+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc dụ dỗ được Philippines nhưng đừng hòng hạ gục Việt Nam

Đặng Trường - 18/09/2019 11:56

Trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên biển Đông hiện nay, cả Việt Nam và Philippines đều đang phải đối mặt với những khó khăn lớn do âm mưu bành trướng, độc chiếm biển Đông của Trung Quốc.

philip

Với Philippines, ông Tập Cận Bình mới đây vừa đưa ra lời đề nghị hãy gác phán quyết của Tòa trọng tài Quốc tế sang một bên (có nội dung bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc), đổi lại Trung Quốc sẽ hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí tại bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) mà hiện nay Philippines đang chiếm đóng, Trung Quốc sẽ cho Phi hưởng phần nhiều 60%, còn Trung Quốc chỉ lấy 40%.

Theo trang tin Philstar, trước những lời hứa hẹn, mời chào của ông Tập, Tổng thống Duterte không nói rõ là đồng ý hay không, nhưng nói rằng “EEZ là một phần phán quyết của Tòa Trọng tài mà chúng tôi sẽ bỏ qua để theo đuổi các hoạt động kinh tế”. Điều này thực ra không làm nhiều người ngạc nhiên bởi lâu nay ông Duterte vẫn có xu hướng thân Trung Quốc, hy vọng đảm bảo duy trì các khoản đầu tư hàng tỷ USD. Philippines luôn tránh thách thức, đụng chạm Trung Quốc về các hoạt động coi thường luật pháp quốc tế trên Biển Đông.

Đáng nói là hành động này rất giống với lý thuyết gác tranh chấp cùng khai thác mà Trung Quốc đã nhiều lần áp dụng, thậm chí từng ve vãn cả Việt Nam. Nhưng cách ứng xử của Việt Nam hoàn toàn khác Philippines, nước ta đã kiên quyết khẳng định lập trường bảo vệ chủ quyền biển đảo. Thấy Việt Nam cứng rắn, Trung Quốc mới tìm cách cho các đội tàu vào vùng biển nước ta gây hấn. Thế nhưng Việt Nam vẫn không hề sợ, kiên quyết đấu tranh trên thực địa, ra công hàm phản đối, kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay bảo vệ hòa bình biển Đông, tranh thủ sự ủng hộ của họ.

bamtauTQ
Trên thực địa, các chiến sỹ vẫn theo sát hoạt động xâm phạm chủ quyền Việt Nam trái phép của tàu Trung Quốc.

Chính điều này khiến cho người dân Philippines cảm thấy bức xúc trước ứng xử của Tổng thổng Duterte và cho rằng ông này đang bán rẻ lợi ích quốc gia. Reuters cho biết, Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo đã mạnh mẽ đả kích nhà lãnh đạo Philippines là “cực kỳ vô trách nhiệm” khi cân nhắc khả năng gạt sang một bên “chiến thắng vẻ vang của Philippines trước tòa án trọng tài” để hợp tác với Bắc Kinh khai thác năng lượng chung trong khu đặc quyền kinh tế Philippines.

Bà Leni Robredo, cũng là lãnh đạo phe đối lập, không che dấu sự bất bình của mình. Trang Rappler.com dẫn lời bà phát biểu: “Bảo đảm một tương lai tốt đẹp hơn cho con cháu chúng ta có lẽ là nhiệm vụ quan trọng nhất, khó khăn nhất của bất cứ chính phủ nào. Bán rẻ tương lai ấy để đạt một thỏa thuận khai thác dầu khí chung với Trung Quốc là một cách đáng hổ thẹn, để trốn tránh trách nhiệm đó.”

Nếu như Philippines đang thể hiện sự yếu đuối của mình, là một con thỏ trước con cái già Trung Quốc thì Việt Nam lại rất kiên quyết, khôn khéo, sãn sàng làm một con sói chiến đấu lại mưu kế đa đoan của cáo gìa.

Đặng Trường (Bài viết sử dụng thông tin từ nguồn: Gà Báo thức và có bổ sung, thay đổi cho phù hợp)

Bài mới
Đọc nhiều