+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc đóng mô hình tàu sân bay… trong sa mạc

08/11/2021 18:34

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang đóng 1 tàu sân bay và 2 tàu khu trục mô phỏng tàu chiến Mỹ ngay trên vùng sa mạc khắc nghiệt của Tân Cương. Các tàu này không thể chạy trên biển vì là mô hình mục tiêu cho tên lửa.

Các mục tiêu được dựng lên trên sa mạc Taklamakan. (Ảnh: Maxar)

Mục tiêu hình dáng một tàu sân bay Mỹ và ít nhất 2 tàu khu trục lớp Arleigh Burke nằm trong loạt mục tiêu được dựng lên ở huyện Nhược Khương, miền trung Trung Quốc.

Địa điểm này gần một trường bắn cũ mà Trung Quốc dùng để thử 2 phiên bản đầu của tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D, loại được mệnh danh là sát thủ diệt hạm.

Mục tiêu hình tàu sân bay Mỹ được dựng lên trên sa mạc Trung Quốc. (Ảnh: Maxar)

Hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Trung Quốc tiếp tục tập trung nâng cao năng lực chống hạm, trọng tâm là các tàu chiến Mỹ. Khác với mục tiêu hình tàu sân bay mà Hải quân Iran tạo ra trên Vịnh Ba Tư, cơ sở mới của Trung Quốc cho thấy phạm vi mục tiêu phức tạp hơn.

Cơ sở này còn có một hệ thống đường ray dài. Hình ảnh vệ tinh của Maxar cho thấy mục tiêu dài 75m, di chuyển trên đường ray rộng 6m.

Phân tích các ảnh vệ tinh trước đây cho thấy cấu trúc mô phỏng tàu sân bay này được làm từ tháng 3-4/2019. Nó được làm lại nhiều lần rồi gỡ ra vào tháng 12/2019.

Mọi thứ được khôi phục từ cuối tháng 9 vừa qua và cấu trúc đã được hoàn thành vào đầu tháng 10.

Trung Quốc có nhiều chương trình tên lửa đạn đạo chống ngầm. Tên lửa DF-21D có tầm bắn 800 hải lý. Nó được trang bị thiết bị tái nhập có thể điều khiển được để nhắm trúng tàu. Tên lửa DF-26 lớn hơn có tầm bắn khoảng 2.000 hải lý.

Tháng 7/2019, Trung Quốc phóng thử DF-21D ở Biển Đông.

“Tên lửa đa nhiệm DF-26 được thiết kế để nhanh chóng hoán đổi các đầu đạn hạt nhân và truyền thống, và có thể thực hiện những vụ tấn công chống hạm, tấn công đất liền chính xác ở tận Tây Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Biển Đông từ Trung Quốc đại lục.

Năm 2020, Trung Quốc phóng các tên lửa đạn đạo chống hạm nhằm vào mục tiêu trên Biển Đông, nhưng không thừa nhận đã làm điều đó”, báo cáo của Lầu Năm Góc viết.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều