+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc “dịu giọng” với thương chiến, chứng khoán châu Á khởi sắc

Cao Phúc - 30/08/2019 11:14

Các thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt phủ sắc xanh phiên 30/8 sau những tín hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ không đáp trả các đòn thuế quan mới nhất của Washington.

Ảnh minh họa (Nguồn: CNBC)
Ảnh minh họa (Nguồn: CNBC)

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,95% trong đầu giao dịch khi cổ phiếu nặng ký của công ty sản xuất robot Fanuc tăng vọt 2,28%. Chỉ số Topix cũng lên điểm 0,86%.

Sắc xanh cũng bao trùm thị trường Hàn Quốc với chỉ số Kospi tăng 1,31% nhờ cú hích từ cổ phiếu của công ty sản xuất chip SK Hynix với mức tăng 2,86%.

Tại thị trường Australia, chỉ số L&P/ASX 200 nhích lên 0,69%. Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) quay đầu tăng 0,42%.

Tâm lý nhà đầu tư phần nào được cải thiện nhờ các tín hiệu tích cực từ phía Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong ngày 29/8 khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết tranh chấp thương mại với Washington một cách bình tĩnh. Tuyên bố này cho thấy phía Trung Quốc hướng đến đàm phán thương mại hơn là trả đũa.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối leo thang chiến tranh thương mại và sẵn sàng đàm phán, hợp tác để giải quyết vấn đề này với thái độ bình tĩnh”, ông Cao Phong nhấn mạnh. Các đoàn đàm phán thương mại hai bên đã duy trì liên lạc hiệu quả, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc nói thêm.

Thêm một mối lo cho giới đầu tư là hiện tượng đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đảo ngược vẫn tái diễn, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm vẫn thấp hơn so với trái phiếu kỳ hạn 2 năm. Lịch sử cho thấy đường cong lợi suất trái phiếu Mỹ đảo ngược thường báo hiệu một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

Chứng khoán Mỹ ngày 29/8 ghi nhận phiên giao dịch tốt nhất trong vòng hai tuần qua khi hồi phục mạnh mẽ do giới đầu tư kỳ vọng thương chiến Mỹ – Trung sẽ hạ nhiệt.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đóng cửa tăng 326 điểm, tương đương 1,3%, còn chỉ số S&P 500 chốt phiên tăng hơn 1,3%. Nasdaq Composite khép phiên với mức tăng 1,5%.

Theo công ty dữ liệu thị trường tài chính toàn cầu Refinitiv, tháng 8 đánh dấu tháng tồi tệ thứ hai của chứng khoán Mỹ.

Tuy nhiên, giới quan sát đưa ra những bình luận khá lạc quan sau những tuyên bố tích cực ngày 29/8 của người phát ngôn Bộ Thương Mại Trung Quốc.

“Tin tức xoay quanh việc Trung Quốc hướng đến đàm phán thương mại khiến mọi người hy vọng thương chiến Mỹ – Trung sẽ xuống thang và ‘cái đầu lạnh’ sẽ thắng thế,” JJ Kinahan, chuyên gia nghiên cứu thị trường tại công ty môi giới TD Ameritrade nhận định.

Trả lời Bloomberg ngày 28/8, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết đàm phán thương mại Mỹ – Trung sẽ diễn ra, nhưng không đưa ra thời điểm cụ thể.

Cuối tuần trước, Bắc Kinh và Washington liên tiếp tung đòn trả đũa thuế quan khiến thương chiến Mỹ – Trung “tăng nhiệt”. Chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế đối với 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “phản pháo” bằng tuyên bố tăng 5% thuế đối với 550 tỉ USD hàng hoá Trung Quốc và yêu cầu doanh nghiệp Mỹ rời Trung Quốc.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác đứng ở mức 98,418, cao hơn so với mốc 98,0 hồi đầu tuần.

Đồng yên Nhật trượt giá nhẹ so với phiên hôm qua 29/8 và giao dịch ở mức 106,49 JPY “ăn” 1 USD, trong khi đó đồng đô la Australia tăng giá nhẹ và “trao tay” ở mức 1 AUD đổi 0,6732 USD.

Lê Quân (CNBC, CNN)

Bài mới
Đọc nhiều