+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc định trao huân chương cao nhất cho kẻ là “anh hùng” đánh Việt Nam năm 1979

30/09/2019 20:26

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập cộng hòa nhân dân Trung Hoa (1/10), ngày 27/8 vừa qua, chính phủ Trung Quốc đã chính thức công bố danh sách các ứng cử viên cho danh hiệu cao quý nhất của đất nước là 8 người được đề nghị tặng “Huân chương nước Cộng hòa”. Trong số 8 ứng cử viên cho Huân chương nước Cộng hòa cao quý nhất của Trung Quốc có Lý Diên Niên (Li Yannian) – kẻ đã gây ra hàng loạt tội ác ở Việt Nam trong cuộc chiến 1979.

Theo “Luật Huân chương Quốc gia Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Luật Danh dự Quốc gia” ban hành ngày 1 tháng 1 năm 2016, Huân chương nước Cộng hòa được “trao tặng những người xuất sắc có đóng góp to lớn, lập công xuất chúng trong việc xây dựng chủ nghĩa xã hội màu sắc Trung Quốc và bảo vệ đất nước”. Lý Diên Niên thuộc loại “anh hùng chiến đấu, người đã có những đóng góp to lớn để bảo vệ đất nước”. Ông ta không chỉ tham gia chiến tranh giải phóng, kháng Mỹ viện Triều mà cũng tham gia cuộc chiến tranh biên giới Trung – Việt năm 1979.

71474854_134698201200159_1469093477697454080_n

 

Trong tài liệu chính thức về các ứng cử viên “Huân chương nước Cộng hòa” do Trung Quốc xuất bản đã giới thiệu Lý Diên Niên là Phó Chính ủy đơn vị 54251 của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Đơn vị 54251 là sư đoàn độc lập của Quân khu tỉnh Quảng Tây. Trong chiến tranh xâm lược biên giới Việt Nam tháng 2/1979, Lý Diên Niên được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Chính trị sư đoàn độc lập của quân khu Quảng Tây, thuộc mặt trận phía đông. Trong trận chiến kéo dài gần một tháng, sư đoàn độc lập của Quân khu Quảng Tây đã đánh sang hướng Quảng Ninh, “liên tiếp chiếm được 5 khu vực của tỉnh Quảng Ninh. Sư đoàn này đã góp phần khiến hàng trăm nghìn người dân Việt Nam thiệt mạng.

Cao Bằng bị tàn phá trong cuộc chiến 1979. Ảnh tư liệu
Cao Bằng bị tàn phá trong cuộc chiến 1979. Ảnh tư liệu

Mặc dù, bao biện rằng đây là “ Chiến tranh phản kích tự vệ chống Việt Nam”, nhưng cả thế giới đều coi đây là cuộc chiến phi nghĩa. Trung Quốc cũng tự làm ô uế chính quân đội mình khi cướp, giết nhiều dân thường vô tội trên đường tháo chạy khỏi Việt Nam. Như các vụ thảm sát kinh hoàng ở Kim Quang (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) hay giết hại 43 người dân (phần lớn là phụ nữ, trẻ em) rồi vứt xác xuống giếng ở thôn Tổng Chúp (xã Hưng Đạo, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng). Điều này chứng tỏ quân Trung Quốc lúc đó là một đội quân ô hợp, dã man và ngược hoàn toàn với các giá trị của quân đội một nước lớn. Bản chất việc xâm lược Việt Nam đã là phi nghĩa, cướp, giết dân thường thì lại càng phi nghĩa hơn nữa.

the1baa3m-sat-bic3aan-gie1bb9bi

Đây là cuộc chiến phi nghĩa do Trung Quốc phát động, nó đã để lại rất nhiều vết thương, mất mát cho cả 2 bên. Là công dân Việt Nam, không ai được phép xóa nhòa, quên đi những hy sinh, những mất mát trong lịch sử dân tộc.

Việc chọn trao Huân chương cao quý nhất cho một kẻ đã gây tội ác với nhân dân và đất nước Việt Nam trong số 8 nhân vật có cống hiến xuất sắc nhất trong lịch sử 70 năm sau khi thành lập Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và công khai tuyên truyền về “thành tích” chống Việt Nam đang là những hành động khoét lại nỗi đau của 2 bên.

Hóa Thuận

Bài mới
Đọc nhiều