+
Aa
-
like
comment

“Trung Quốc điều máy bay ném bom, chiến đấu cơ ra bãi Tư Chính”?

Đặng Trường - 23/08/2019 19:01

Mới đây, tờ Wionews của Ấn Độ nói rằng “Trung Quốc điều máy bay ném bom H6, chiến đấu cơ và máy bay tiếp liệu ra khu vực bãi Tư Chính”.

CREATOR: gd-jpeg v1.0 (using IJG JPEG v80), quality = 52

Tờ báo Ấn Độ còn đưa tin thêm, Trung Quốc đang triển khai 6 tàu hải cảnh, 10 tàu cá và 2 tàu dịch vụ tại thực địa.

Hiện các thông tin trên vẫn chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên nếu sự thật đúng như tờ Wionews đưa tin thì có thể Trung Quốc đang rất tức tối và điên cuồng trước sự đấu tranh ngoan cường của các lực lượng chấp pháp Việt Nam tại thực địa.

baoando
ando
Tờ Wionews đưa tin “Trong lần xâm phạm = thứ hai, 6 tàu bảo vệ bờ biển, 10 tàu đánh cá và 2 tàu dịch vụ cùng với máy bay ném bom H6, máy bay chiến đấu và tiếp nhiên liệu trên không cũng được phát hiện”.

Việc hạ đặt thành công chân đế giàn khoan Sao vàng – Đại nguyệt ở gần khu vực bãi Tư Chính là hành động vừa chiến lược vừa chiến thuật của Việt Nam trong việc khẳng định chủ quyền biển đảo mà Trung Quốc không có cái cớ hay tư cách gì để gây ngăn cản. Vấn đề này cũng đã được Đặng Trường phân tích kỹ trong bài Việt Nam đã đi một bước chiến lược trong khẳng định chủ quyền. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng kẻ láng giềng tham lam “vừa ăn cắp vừa la làng” này sẽ đẩy căng thẳng leo thang hơn nữa.

Trong cuộc họp báo định kỳ của Bộ Ngoại giao hôm qua, người phát ngôn đã nhấn mạnh: “Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc về vấn đề này, yêu cầu chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không tiếp tục có những hành vi làm gia tăng căng thẳng, gây phức tạp tình hình, đe dọa đến hòa bình, ổn định, an ninh của Biển Đông và khu vực”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên: “Thời gian qua, một số hãng tin của Ấn Độ có dẫn nguồn tin ngoại giao của Việt Nam cho biết, Việt Nam có thể sẽ đưa vụ việc tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và có thể cân nhắc kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, đề nghị người phát ngôn nói rõ hơn về việc này”. Phát ngôn Bộ Ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng không phủ nhận “nguồn tin ngoại giao” được trích dẫn này.

Nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục leo thang xâm phạm chủ quyền Việt Nam hơn nữa thì không ngoại trừ chúng ta sẽ thực hiện giải pháp pháp lý cứng rắn hơn.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều