+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc diễu hành xe tăng thiết giáp: “Bóng ma” Thiên An Môn sắp vào Hong Kong?

16/08/2019 12:00

Theo ghi nhận của AFP, hàng nghìn binh sĩ quân đội Trung Quốc hôm 15/8 đã diễu binh tại sân vận động ở thành phố Thâm Quyến, ngay sát với Hong Kong. Khu vực này nằm ngay cạnh ranh giới giữa thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc đại lục và Hong Kong, chỉ cách một vịnh biển. Từ sân vận động đến trung tâm Hong Kong chỉ hơn 30 km, còn đến sân bay quốc tế Hong Kong là hơn 70 km.

500 phương tiện chở quân với nhiều xe bọc thép đang đậu trong sân vận động thuộc Trung tâm Thể thao Vịnh Thâm Quyến, theo AP
500 phương tiện chở quân với nhiều xe bọc thép đang đậu trong sân vận động thuộc Trung tâm Thể thao Vịnh Thâm Quyến, theo AP

Từ ngày 14 – 8 – 2019, hàng trăm xe thiết giáp, xe vận tải quân sự chở theo hàng ngàn binh sĩ và cảnh sát vũ trang Trung Quốc đã tập trung về Thâm Quyến, áp sát Hong Kong. Cuộc diễn tập làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể can thiệp để chấm dứt 10 tuần bất ổn ở Hong Kong, theo AFP. Cũng trong ngày 14/08, 6000 quân Giải phóng Trung Quốc PLA đồn trú tại Hồng Kong được lệnh báo động sẵn sàng, dù tình hình quốc phòng của Hong Kong không hề bị ai đe dọa.

Xe tải và xe bọc thép chở quân bên ngoài sân vận động Vịnh Thâm Quyến hôm 15/8. Ảnh: AFP.
Xe tải và xe bọc thép chở quân bên ngoài sân vận động Vịnh Thâm Quyến hôm 15/8. Ảnh: AFP.

Có lẽ đây là lời đáp trả của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với điều kiện tiên quyết trong cuộc đàm phán thương mại Trung Mỹ mà Tổng Thống Trump đưa ra là “Nhân đạo với Hong Kong”. Có thể mạnh mẽ có thể hùng hổ nhưng với nước cờ tiếp theo như Tây Tạng, Ma Cao, Tân Cương… của Tổng thống Trump liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có đỡ nổi. Tuy nhiên đó là câu chuyện của tương lại còn hiện tại các khu vực trọng điểm của Hong Kong xuất hiện rất đông cảnh sát vũ trang mang sắc phục cảnh sát Hong Kong nhưng đều nói tiếng đại lục, làm nhiệm vụ kiểm soát. Họ rất kiệm lời vì không nói được tiếng Anh hay tiếng Hoa giọng Hong Kong. Nhưng họ rất nặng tay, sẵn sàng đánh đập không thương tiếc bất kỳ ai bị phát hiện có dấu hiệu tham gia biểu tình.

Điều gì sẽ xảy ra, cái kết nào cho thực trạng “một quốc gia hai hai chế độ”? Cầu mong một đại thảm kịch lịch sử sẽ không tái diễn trên đất Hong Kong, dù nó đã đến rất gần.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều