+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc điều động số lượng máy bay khổng lồ xâm nhập Đài Loan

Bảo Trâm - 03/10/2021 07:34

Trang Reuters đưa tin, tổng cộng 39 chiếc máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan trong ngày 2/10, đồng thời tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 03 cũng xuất hiện gần hòn đảo. 

Trước đó một ngày, Trung Quốc cũng điều đến 38 máy bay xâm nhập ADIZ Đài Loan. Hai con số này đều là mức kỷ lục kể từ khi Đài Bắc bắt đầu báo cáo về các hoạt động quân sự của Trung Quốc vào năm ngoái.

Theo Reuters, số máy bay của Trung Quốc hôm 2/10 được chia thành hai nhóm: nhóm thứ nhất gồm 20 máy bay hoạt động vào ban ngày, 19 chiếc còn lại hoạt động ban đêm. Đợt điều động này sử dụng 26 tiêm kích J-16, 10 chiếc Su-30, 2 máy bay cảnh báo tàu ngầm Y-8 và 1 máy bay cảnh báo sớm KJ-500.

Cả 2 đợt xâm nhập này, các máy bay Trung Quốc đều bay gần quần đảo Đông Sa hiện do Đài Loan kiểm soát. Phía Đài Loan cho biết đã triển khai chiến đấu cơ để cảnh báo và kích hoạt hệ thống tên lửa phòng không trên mặt đất để theo dõi.

Viện trưởng Viện Hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương ngày 2/10 đã đưa ra chỉ trích rằng Trung Quốc cố tình khiêu khích quân sự và gây tổn hại đến hòa bình khu vực. Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng gì.

Trong một diễn biến liên quan, Đài Loan thông báo đã phát hiện tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 03 của Trung Quốc di chuyển cách đảo Lan Tự ở phía đông nam Đài Loan khoảng 107 km vào cuối ngày 1.10. Đến ngày 2.10, con tàu vẫn di chuyển ở khu vực phía đông Đài Loan.

Một chiếc F-16 của Đài Loan (Trung Quốc) bay gần máy bay ném bom H-6 của đại lục hồi tháng 2/2020

Giới phân tích cho rằng, những chuyến bay của quân đội đại lục phục vụ nhiều mục đích, vừa thể hiện sức mạnh của nước này, vừa chuẩn bị các kỹ năng cần thiết cho một cuộc xung đột tiềm tàng với Đài Loan.

Derek Grossman, nhà phân tích về châu Á tại hãng tư vấn RAND Corp., cho rằng khả năng đại lục tấn công Đài Loan không cao, dù Bắc Kinh điều nhiều máy bay và dùng ngôn từ cứng rắn.

Quân đội Trung Quốc vẫn còn nhiều điểm yếu, nhất là khi đối mặt với khả năng gần như chắc chắn rằng Mỹ hay Nhật Bản và Úc sẽ hỗ trợ Đài Loan. Trung Quốc hiểu tác động nghiêm trọng nếu tấn công thất bại và sẽ tiếp tục trì hoãn”, ông Grossman nói với Reuters.

Bảo Trâm (Theo Reuters, CNN)

Bài mới
Đọc nhiều