+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc đau đầu trước “hiện tượng chưa từng có” về số lượng tàu chiến

06/12/2021 15:38

Theo trang tin TFI, sự trỗi dậy và mở rộng quy mô của Hải quân Trung Quốc (PLAN) được coi là một hiện tượng chưa từng có. Hải quân Trung Quốc đã trở thành lực lượng hải quân lớn nhất thế giới vào năm ngoái, với tổng số khoảng 350 tàu mặt nước và tàu ngầm.

Trong bối cảnh Mỹ-Trung đang có nguy cơ đối đầu ở eo biển Đài Loan, Biển Đông hoặc Biển Hoa Đông thì Hạm đội Hải quân Trung Quốc được xem như một mối đe dọa nghiêm trọng. Tuy nhiên, lực lượng hải quân khổng lồ không thực sự là mối đe dọa đối với các đối thủ của Trung Quốc. Nói đúng hơn, đó là một cơn đau đầu với Bắc Kinh.

Trung Quốc vẫn là hải quân ven bờ

Có đáng để mua nhiều xe không, khi chỉ có một bãi đậu? Câu trả lời tất nhiên là “không”. Tương tự, có đáng để chế tạo nhiều tàu nếu không có nhiều cảng để chúng cập bến? Trung Quốc đã chế tạo quá nhiều tàu chiến nhưng có một sự thật cay đắng: Hải quân Trung Quốc vẫn là một lực lượng hải quân ven bờ, không có khả năng hoạt động toàn cầu.

Tại Chuỗi đảo thứ nhất, trải dài từ Nhật Bản qua Philippines, Trung Quốc bị bao vây bởi một nhóm các đồng minh của Mỹ. Eo biển Malacca, một dải nước hẹp nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, cũng chặn lối tiếp cận của Trung Quốc vào Ấn Độ Dương.

Do đó, Hải quân Trung Quốc dù khổng lồ đến đâu cũng không thể cạnh tranh với Hải quân Mỹ, đơn giản vì lực lượng này không sở hữu năng lực tác chiến viễn dương cần thiết cho “hải quân nước xanh”.

Cuối cùng, Trung Quốc chỉ còn lại một hạm đội hải quân khổng lồ, có thể là lớn nhất trên giấy tờ nhưng phần lớn chỉ hoạt động gần bờ.

Một cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc (Ảnh: China.org)

Tại sao Hải quân Trung Quốc thiếu sức mạnh?

Không thể phủ nhận rằng Hải quân Trung Quốc đã phát triển theo cấp số nhân. Vào đầu thế kỷ này, Hải quân Trung Quốc chưa thực sự là một lực lượng đáng gờm, hầu hết các khí tài của họ đã lỗi thời và Trung Quốc tụt hậu đáng kể về mặt công nghệ.

Thế nhưng, chỉ trong một thập kỷ qua, Bắc Kinh đã bổ sung 4 tàu chiến mang máy bay có lượng giãn nước hơn 40.000 tấn, một số tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo hiện tại, nhiều tàu khu trục cỡ lớn và tàu chiến cỡ nhỏ vào hạm đội hải quân.

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong thế kỷ này, 36 trong số 40 khu trục hạm, và 38 trong số 43 khinh hạm của Trung Quốc đã đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ đã nâng cấp các phương tiện chiến đấu của mình bằng những công nghệ mới nhất và vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh so với các lực lượng hải quân khác. Ví dụ USS Nimitz là một tàu sân bay 46 năm tuổi nhưng có khả năng lớn hơn so với tàu sân bay Type 03 dự kiến đi vào hoạt động năm 2024 của Trung Quốc.

Tương tự, Hải quân Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia có thể có quy mô nhỏ hơn nhiều so với Hải quân Trung Quốc nhưng về năng lực công nghệ, họ vượt xa Bắc Kinh. Đây là lý do tại sao các tàu ngầm Trung Quốc đã nhiều lần bị Hải quân Nhật Bản và Anh phát hiện trong quá khứ. Đơn giản là Trung Quốc không có đủ tiềm lực để thực hiện các hoạt động hàng hải bí mật chống lại những quốc gia vượt trội về công nghệ.

Trung Quốc đóng rất nhiều tàu chiến nhưng không tạo ra được mối đe dọa lớn với đối thủ? (Ảnh minh họa: Global Times)

Hải quân khổng lồ – cơn đau đầu với Trung Quốc

Việc duy trì lực lượng hải quân khổng lồ là một nhiệm vụ khó khăn với Trung Quốc. Do không có đủ công nghệ để đối phó với Hải quân Hàn Quốc, Mỹ hoặc Nhật Bản nên Bắc Kinh sẽ phải chi một khoản tiền khổng lồ chỉ để đưa hạm đội của mình sánh ngang với hải quân các nước đối thủ.

Bên cạnh đó, sự thay đổi trong công nghệ có thể nhanh chóng khiến tàu chiến trở nên lỗi thời. Vì vậy, ngay cả khi đã đầu tư rất lớn vào việc mua lại và nâng cấp tàu chiến thì chi phí bảo trì cao vẫn là một trong những nhân tố bắt buộc để duy trì hạm đội khổng lồ. Theo quan điểm của Trung Quốc, chi phí như vậy gần như không bền vững.

Kết lại, theo TFI, có thể nói rằng Trung Quốc đã xây dựng một lực lượng hải quân khổng lồ khó có thể đe dọa được các đối thủ của mình, nhưng lại trở thành một vấn đề đau đầu với chính “con rồng giấy” này.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều