+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc đáp trả đưa 4 tàu chiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Mỹ

15/09/2021 12:56

Đây có thể được coi là một phản ứng mới của Trung Quốc trước các hoạt động gia tăng của hải quân Mỹ ở Biển Đông và eo biển Đài Loan thời gian gần đây.

Tờ South China Morning Post hôm 14-9 đưa tin lực lượng tuần duyên Mỹ gần đây đã công bố các hình ảnh cho thấy bốn tàu chiến Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Mỹ gần quần đảo Aleutian, ngoài khơi bang Alaska vào cuối tháng 8.

Mỹ: 4 tàu chiến TQ đi vào vùng đặc quyền kinh tế Mỹ ngoài khơi bang Alaska - ảnh 1
Tàu tuần duyên Mỹ đang theo dõi các tàu chiến Trung Quốc. Ảnh: US COAST GUARD

Các hình ảnh được lực lượng tuần duyên Mỹ ghi lại trong khoảng thời gian từ ngày 29-8 đến 30-8 và đăng tải trên trang Dịch vụ phân phối thông tin hình ảnh quốc phòng của quân đội Mỹ. Qua đó bốn tàu chiến của Trung Quốc được xác định gồm tàu khu trục Type 055 và Type 052D, một tàu do thám Type 815 và một tàu tiếp tế Type 903.

Theo chú thích của bức ảnh, các tàu của Mỹ và Trung Quốc đã tương tác “an toàn và chuyên nghiệp”. Hai bên cũng trao đổi lẫn nhau dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm Quy tắc về các cuộc chạm trán ngoài kế hoạch trên biển – một thỏa thuận không ràng buộc về mặt pháp lý nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ trên biển.

Những bức ảnh được đăng tải trên Internet vào ngày 13-9 nhưng đã bị gỡ bỏ chỉ vài giờ sau đó mà chưa rõ nguyên do.

Tàu sân bay USS Nimitz (trên) và USS Ronald Reagan (dưới) tại tây Thái Bình Dương Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu chiến Trung Quốc đi vào vùng biển ngoài khơi Alaska. Vào năm 2015, năm tàu chiến Trung Quốc đã được phát hiện ở biển Bering.

Nhà bình luận quân sự Yue Gang cho biết đợt triển khai vào tháng 8 do tàu khu trục tiên tiến nhất của Bắc Kinh dẫn đầu tiến gần các bờ biển của Mỹ cho thấy khả năng mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc.

“Đã sáu năm trôi qua kể từ lần cuối [các tàu chiến Trung Quốc] đi đến vùng biển ngoài khơi Alaska. Các tàu chiến lớn cần phải kiểm tra khả năng duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong các nhiệm vụ trên biển” – ông Yue cho biết.

Đồng thời, ông này còn nói rằng sự hiện diện của các tàu chiến Trung Quốc gần bờ biển Mỹ có thể là một phần trong phản ứng của Bắc Kinh trước các hoạt động gia tăng của Washington ở Biển Đông và eo biển Đài Loan gần đây.

Tuần trước, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ xác nhận nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson và ba tàu quân sự khác đã vào Biển Đông để tiến hành “các hoạt động an ninh hàng hải”. Đây cũng là lần đầu tiên có sự hiện diện của máy bay chiến đấu tàng hình F-35C và máy bay cánh nghiêng CMV-22B Osprey mới.

VĨNH KHANG

Bài mới
Đọc nhiều