+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc đang xây dựng ‘vùng bí mật’ để phát triển vũ khí?

15/07/2021 14:31

Trung Quốc được cho là đang biến một căn cứ cũ ở Tân Cương thành căn cứ bí mật như Vùng 51 ở Mỹ để thử nghiệm các máy bay thế hệ mới.

Một vùng đất rộng lớn bí ấn ở Trung Quốc đang được so sánh với Vùng 51 của Mỹ, nơi phát triển các loại máy bay quân sự bí mật. Vùng 51 là cơ sở bí mật nằm sâu trong vùng sa mạc ở bang Nevada và gần với các địa điểm thử hạt nhân.

Hàng chục năm qua, Lầu Năm Góc và Cục Tình báo trung ương (CIA) đã thử nghiệm nhiều loại máy bay tại đây như máy bay trinh sát U-2, SR-71, máy bay ném bom B-2, chiến đấu cơ tàng hình F-117A. Nhiều thử nghiệm khác có thể đã được thực hiện nhưng những thông tin về chúng là điều không được hé lộ.

Đường băng hình tam giác tại Lop Nur

Trang The Drive mới đây dẫn hình ảnh vệ tinh của Planet Labs cho thấy những cơ sở bí mật tương tự ở căn cứ không quân Malan tại khu tự trị Tân Cương. Căn cứ này nằm gần vùng thử nghiệm vũ khí hạt nhân Lop Nur, thành lập vào năm 1959 và đã thực hiện khoảng 45 vụ trước khi ngừng hoạt động vào năm 1996.

Căn cứ Malan được cho sẽ là trung tâm của chương trình phát triển máy bay không người lái của Trung Quốc.

Nhà quan sát Tyler Rogoway của chuyên mục The Warzone thuộc The Drive phân tích các bức ảnh vệ tinh và phát hiện nhiều mẫu máy bay không người lái của không quân Trung Quốc, cùng với một chiếc chiến đấu cơ J-16 Flanker trên đường băng. Mặc dù máy bay không người lái đã từng được phát hiện tại đây, nhưng việc nó hiện diện cùng lúc với máy bay có người lái là điều thu hút sự chú ý của giới quan sát.

Trung Quốc đang xây dựng 'vùng bí mật' để phát triển vũ khí? - ảnh 1
Máy bay tại căn cứ Malan. Ảnh chụp màn hình The Drive

Ông Rogoway cho rằng đây có thể là một chiếc J-16 không người lái hoặc có người lái đã được tùy chỉnh để thử nghiệm, hoặc cũng có thể là Trung Quốc đang thử kết hợp một đội bay không người lái cùng có người lái.

Úc cũng đang phát triển dự án máy bay không người lái Loyal Wingman được kiểm soát bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và phối hợp với chiến đấu cơ F-35. Mỹ cũng có dự án tương tự tên Skyborg.

Trung Quốc đang xây dựng 'vùng bí mật' để phát triển vũ khí? - ảnh 2
Căn cứ bí ẩn Lop Nur. Ảnh chụp màn hình NPR

Đó không phải là cơ sở bí ẩn duy nhất. Cách đó khoảng 200 km về hướng đông nam là một cơ sở rộng lớn đang được cấp tập mở rộng. Đài NPR phân tích từ các ảnh vệ tinh do công ty Maxar chụp cho rằng cơ sở này được phát hiện bắt đầu xây dựng từ năm 2016. Ảnh vệ tinh cho thấy có đến 3 đường băng nối với nhau thành hình tam giác, mỗi đường băng dài khoảng 5 km.

Đây được cho là nơi phi thuyền không người lái có thể tái sử dụng đầu tiên của Trung Quốc hạ cánh xuống hồi tháng 9.2020 sau 2 ngày trên quỹ đạo. Phi thuyền được phóng lên bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 2F từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc vào ngày 4.9.2020. Không ai biết gì về đường băng này cho đến khi phi thuyền đáp xuống.

Ảnh vệ tinh cho thấy việc mở rộng các nhà chứa máy bay và cơ sở liên quan đang diễn ra. Dựa vào vị trí xa xôi của sân bay, giới chuyên gia nhận định chức năng của sân bay này có thể là để làm nơi thử nghiệm các loại máy bay tuyệt mật mới như Vùng 51 của Mỹ.

The Drive

Bài mới
Đọc nhiều