+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc đang tự đưa mình vào thế “thập diện mai phục”

09/07/2020 11:40

Với cái lý luận hoà bình đặc sắc của Trung Quốc: “Chúng tôi rất yêu chuộng hòa bình, nhưng vì có kẻ đụng đến chủ quyền nên sẽ buộc phải “phản kích tự vệ”; Trung Quốc mong muốn hoà bình, không có gien xâm lược…”

Nhưng cả thế giới lại thấy hành động của Trung Quốc lại đi ngược lại với những tuyên bố đó: Trung Quốc tham vọng độc chiếm Biển Đông; ngỗ ngược kéo giàn khoan khổng lồ HD981; tàu HD 08 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; đang tổ chức tập trận trái phép tại Hoàng Sa; vô nhân tính khi đâm chìm tàu cá nhỏ bé của các nước láng giềng… Tranh chấp biên giới căng thẳng với Ấn Độ; Muốn trở thành cường quốc công nghệ hàng đầu thế giới (nhưng nền tảng thấp, dựa vào công nghệ cốt lõi từ Mỹ); tranh chấp đảo với Nhật Bản; còn bên trong thì vấn đề Hồng Kông… Tất cả những chuỗi hành động đó đã trở thành biểu tượng “hoàn hảo” cho chiến lược ngoại giao mới của Trung Quốc.

Trong khi Trung Quốc xem những gì họ đang làm như biểu hiện sức mạnh của một siêu cường đang trỗi dậy, thế giới lại nhìn thấy ở đó sự hung hãn, thái độ tự phụ, kiêu ngạo, bất chấp pháp luật của một nước lớn.

Tham vọng siêu cường đã biến thành một gánh nặng và đẩy Trung Quốc vào tình thế “thập diện mai phục”:

Trước hết, Mỹ đã khai hoả thương chiến Mỹ – Trung, đánh thuế cao các mặt hàng Trung Quốc và ngăn chặn đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ, không cho Trung Quốc tiếp cận công nghệ cao… nhằm ngăn chặn Trung Quốc, đã làm cho nền kinh tế Trung Quốc lao đao.

Gây hấn biên giới với Ấn Độ, đẩy làn sóng tẩy chay Trung Quốc chưa từng có tại đất nước đông dân thứ 2 thế giới. Đẩy Trung Quốc vào thế khó khăn chồng khó khăn trong thời điểm hiện tại.

Còn với Hồng Kông, Trung Quốc phản bội thoả thuận về Hồng Kông 1997. Dẫn đến căng thẳng với Mỹ, các nước phương Tây và nhiều nước khác trên thế giới. Làm Trung Quốc ngày càng trở nên cô lập.

Bên cạnh vấn đề kinh tế, chính trị, Trung Quốc đối mặt với dịch bệnh Covid – 19 có nguồn gốc từ Vũ Hán/Trung Quốc, gây nên đại dịch toàn cầu. Trong khi Trung Quốc không công bố tình hình dịch bệnh, thể hiện tinh thần thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Gây xói mòn lòng tin với phần còn lại của thế giới.

Không những như vậy, từ trên trời, thiên tai – lụt lội đang trút đổ xuống đầu Trung Quốc, gây nên cảnh lụt lội khắp đại lục. Nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp – thảm hoạ đối với Trung Quốc nếu nó xảy ra.

Đặc biệt, Trung Quốc đang đối mặt tâm lý bài Trung toàn cầu. Điển hình hiện nay là tại đang Indonesia biểu tình rầm rộ phản đối lao động Trung Quốc, họ cho rằng người Trung Quốc không trung thực, thủ đoạn, trách nhiệm thấp, gây nên tệ nạn làm xáo trộn xã hội, ô nhiễm môi trường,…

Những vấn đề trên cho thấy Trung Quốc càng xấu xí trong con mắt nhân dân yêu chuộng hoà bình thế giới. Khẳng định vị thế nước lớn phải được xây dựng trên lòng tin thượng tôn pháp luật, đòi hỏi Trung Quốc cần có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Với Việt Nam, Trung Quốc không bao giờ từ bỏ dã tâm xâm lược. Ngược lại với hình ảnh Trung Quốc ngang ngược, dân tộc Việt Nam nhân ái, đoàn kết, vượt qua đại dịch Covid – 19… Trước những gây hấn thời gian qua, Trung Quốc đã bất ngờ khi thử thách quyết tâm và lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam. Chúng ta đủ sức mạnh và bản lĩnh đáp trả, nhưng Việt Nam luôn tỉnh táo, quyết không mắc mưu để trở thành con tốt thí trên bàn cờ nước lớn.

Hãy là người Việt Nam yêu nước chân chính, tỉnh táo trước mọi âm mưu, luận điệu của các thế lực thù địch. Phát huy tinh thần nhân văn theo tư tưởng Hồ Chí Minh “chuộng hoà bình, trọng tín nghĩa” vì một Việt Nam thịnh vượng.

HVH

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Bài mới
Đọc nhiều