+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc đang lên kế hoạch gì tại Biển Đông?

Bảo Trâm - 26/11/2020 11:59

Trang Express UK sáng 26/11 vừa có bài biết trích dẫn báo cáo được công bố trên Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế về vấn đề Trung Quốc đang ngấm ngầm triển khai một phương tiện tấn công đổ bộ khổng lồ có khả năng chở gần 1000 quân nhân tại Biển Đông.

Báo cáo, được công bố trên trang web của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, được viết bởi Matthew Funaiole, Thành viên cấp cao của Dự án Sức mạnh Trung Quốc của Think Tank, và Joseph Bermudez Jr, Thành viên cao cấp về Phân tích Hình ảnh. Theo báo cáo, Trung Quốc đang cố tình tăng cường đáng kể sức mạnh quân sự trên tuyến đường thủy đang tranh chấp.

Theo các bức ảnh vệ tinh chụp được cho thấy có một chiến tàu trực thăng (LHD) Type 075 của Trung Quốc đang được tiến hành thử nghiệm trên biển.

Tàu Type 075 của Trung Quốc

Được biết, con tàu này rời Nhà máy đóng tàu Hudong – Zhonghua vào đầu tháng 10 và ở lại khu vực Thượng Hải gần ba tuần trước khi đi về phía nam.

Vào cuối tháng, nó đã di chuyển đến nơi cách đó khoảng 1.250 hải lý, gần với bờ biển phía nam của Trung Quốc.

tàu này rời Nhà máy đóng tàu Hudong – Zhonghua vào đầu tháng 10

Các hình ảnh cho thấy tàu Type 075 ở vùng biển gần Wuchuan vào ngày 3 tháng 11 và thả neo tại căn cứ Hải quân Yulin vào ngày 12 tháng 11.

Những hình ảnh sau đó vào ngày 17 tháng 11 cho thấy nó đã được tham gia bởi một nhóm hỗ trợ gồm ít nhất năm tàu của Trung Quốc.

Hình ảnh con tàu chụp từ vệ tinh vào 12/11

Ông Bermudez và Funaiole viết: “Một vấn đề quan trọng trong quá trình hiện đại hóa quân đội đang diễn ra của Trung Quốc là nâng cao năng lực của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLAN), đặc biệt là những lực lượng có sức mạnh vô cùng tốt luôn được đặt ở các vị trí dự phòng gần Trung Quốc. Trên Mặt trận này, Type 075 nâng cao đáng kể khả năng vận chuyển, đổ bộ và hỗ trợ các lực lượng mặt đất hoạt động bên ngoài lục địa Trung Quốc.

Theo đó, Type 075 có chiều dài khoảng 237 mét và choán nước từ 35.000 đến 40.000 tấn, khiến nó trở thành một trong những tàu tấn công đổ bộ lớn nhất thế giới.

Nó có sàn đáp với chiều dài đủ cho tất cả các hoạt động của máy bay trực thăng, đồng thời cũng có thể đóng vai trò là nền tảng cho máy bay cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Một boong giếng có thể ngập nước nằm ở đuôi tàu cũng sẽ cho phép thủy phi cơ và các phương tiện khác lên tàu. Người ta tin rằng con tàu sẽ có khả năng vận chuyển khoảng 900 quân.

Các nhà phân tích nói thêm: “Vẫn chưa rõ chính xác cách kế hoạch mà Trung Quốc sẽ sử dụng Type 075, nhưng sức mạnh và tính linh hoạt của nó thì không thể xem thường.”

Ngoài việc tăng cường khả năng của Trung Quốc trong việc thực hiện các hoạt động đổ bộ, Type 075 (đặc biệt là các máy bay trực thăng mà nó mang theo) có thể được giao nhiệm vụ tiến hành chiến tranh chống tàu ngầm và hỗ trợ các nhiệm vụ chống cướp biển. Ngoài ra, Type 075 cũng có thể hỗ trợ quan trọng cho các nỗ lực hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Ông Bermudez và ông Funaiole nói thêm: “Bất kể có bao nhiêu chiếc Type 075 trên các lĩnh vực của PLA hoặc cuối cùng chúng được sử dụng như thế nào, lớp tàu mới vẫn thể hiện một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao khả năng đổ bộ của Trung Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh vào tháng 8, Thượng tá Ren Guoqiang đã đưa ra những phát ngôn vô cùng sai lệch về chủ quyền tại Biển Đông để cảnh báo Mỹ đang chống lại các hoạt động đang diễn ra ở Biển Đông là bất hợp pháp.

Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

Tuy nhiên, phát ngôn này thật sự vô cùng sai trái và đi ngược lại với pháp luật quốc tế. Vì theo công ước Công ước Luật Biển 1982, Việt Nam được quyền có lãnh hải rộng 12 hải lý, vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý, thềm lục địa rộng ít nhất 200 hải lý. Diện tích các vùng biển và thềm lục địa mà tại đó Việt Nam được hưởng những quyền lợi đối với vùng biển và tài nguyên theo quy định của Công ước là khoảng gần 1 triệu km², gấp ba lần diện tích lãnh thổ đất liền. Do đó, chủ quyền tại Biển Đông của Việt Nam là một sự thật không thể chối cãi.

Việc Mỹ, các nước Châu Âu, Anh, Úc…có động thái phản đối các phát ngôn cùng hành động sai trái tại khu vực Biển Đông là hoàn toàn hợp lí dựa theo pháp luật quốc tế. Việt Nam đã, đang và sẽ không bao giờ lùi bước trong việc đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Express UK)

Bài mới
Đọc nhiều