+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc đang “chao đảo” vì điều này

Tuệ Ngô - 25/10/2022 11:50

Theo dữ liệu chính thức của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) vừa công bố, tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 9/2022, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng nhanh nhất trong 2 năm vì giá thực phẩm.

Trung Quốc cũng không ngoại lệ, giá cả tại đây cũng tăng cao ở mức kỷ lục

Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 2,8%, cao hơn mức tăng 2.5% của tháng 8/2022, phù hợp với kỳ vọng từ cuộc thăm dò của Reuters. Đà tăng của CPI Trung Quốc phần lớn đến từ đà tăng của giá thực phẩm, nhất là thịt heo.

Đây được cho là tốc độ nhanh nhất kể từ mức tăng 3,3% hàng năm vào tháng 4 năm 2020, theo Wind Information, công ty hàng đầu về dữ liệu tài chính, dịch vụ thông tin và giải pháp tại Trung Quốc.

Phần lớn lợi nhuận đến từ việc giá thịt lợn tiếp tục tăng, mức tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8 năm 2020, dữ liệu của Wind cho thấy. Thịt lợn, một loại lương thực chính ở Trung Quốc, có tỷ trọng đáng kể trong chỉ số giá tiêu dùng chính thức của nước này.

Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng 2,8% trong tháng 9 so với một năm trước do giá thực phẩm, đặc biệt là thịt lợn

Tuy nhiên, các chỉ số khác cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đang giảm. Không tính đến lương thực và năng lượng, cái gọi là CPI (Chỉ số giá tiêu dùng) lõi chỉ tăng 0,6% so với một năm trước – tốc độ chậm nhất kể từ tháng 3 năm 2021, theo Wind Information.

Theo báo cáo, chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc đã tăng 0,9% trong tháng 9 so với một năm trước, thấp hơn ước tính 1% của Reuters. Chỉ số này tăng chậm nhất kể từ tháng 1 năm 2021.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng kiêm trưởng bộ phận nghiên cứu của Greater China, JLL

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng kiêm trưởng bộ phận nghiên cứu của Greater China, JLL, cho biết CPI lõi và chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc giảm đáng thất vọng phản ánh nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng yếu và nhu cầu ở nước ngoài giảm.

Ông cho biết chỉ số giá sản xuất dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm và có khả năng đi vào vùng tiêu cực trong những tháng tới.

Francoise Huang, nhà kinh tế cấp cao tại Allianz Trade, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tuần này rằng những thay đổi trong chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc có xu hướng tương tự như những thay đổi của Mỹ khoảng một hoặc hai tháng trước.

CPI lõi và chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc cho thấy nhu cầu người tiêu dùng ngày càng yếu đi

Cụ thể vào tháng trước, Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu cho thấy lạm phát tháng 8 của Mỹ đã tăng hơn mức dự báo khi chi phí nhà ở và thực phẩm tăng cao, dù giá xăng giảm mạnh. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2022 tiếp tục duy trì ở mức cao, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau những đợt tăng giá cao hàng thập kỷ, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã tăng lãi suất năm lần trong năm nay và dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong ba tuần.

Và có lẽ Trung Quốc cũng sẽ phải “chạy” theo đường lối này để không phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao, trong bối cảnh nền kinh tế hàng đầu thế giới đang phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều