+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc đã tìm ra vũ khí tiêu diệt chủng Omicron

02/12/2021 18:06

Khi thế giới đang lo ngại về sự lây lan khủng khiếp gấp 500% chủng Delta từ chủng mới Omicron thì mới đây nhóm khoa học Trung Quốc đã công bố một thông tin chấn động.

Biến thể Omicron có số đột biến ở protein gai nhiều hơn biến thể Delta – Ảnh minh hoạ: Getty Images

Nhóm khoa học gia Trung Quốc đến từ các trường đại học lớn như Đại học Trung Sơn (Quảng Châu) và Đại học Chiết Giang (Hàng Châu), vừa công bố một nghiên cứu. Theo đó, họ tiết lộ đã nắm trong tay vũ khí không chỉ chống chọi được chủng mới Omicron mà còn có thể trung hòa mọi biến thể Covid-19.

Các nhà khoa học này khẳng định kháng thể 35B5 đơn dòng, qua thử nghiệm cả trong môi trường phòng thí nghiệm lẫn trên sinh vật sống, đã cho thấy khả năng trung hòa được virus gây Covid-19 loại hoang dã (không có biến thể) và cả các biến thể gây lo ngại.

Theo họ, kháng thể này cũng có hiệu quả đối với biến thể Delta, chủng virus gây Covid-19 trội hiện nay.

Nghiên cứu này giải thích: “35B5 trung hòa SARS-CoV-2 bằng cách nhắm vào một epitope [một phần của phân tử kháng nguyên mà kháng thể tự gắn vào] tránh được các vị trí đột biến phổ biến”.

Nói cách khác, kháng thể 35B5 tấn công một phần của virus Covid-19 không bị thay đổi trong các quá trình đột biến. Bằng cách này, kháng thể 35B5 đã chứng minh khả năng “trung hòa toàn diện” nhiều chủng virus gây Covid-19.

Các nhà khoa học lập luận rằng những phát hiện này có thể được “khai thác để thiết kế một vaccine ngừa Covid-19 phổ quát”. Đáng lưu ý, phần epitope mà kháng thể 35B5 nhắm đến cũng có mặt trong biến thể Omicron.

Nghiên cứu này có thể cực kì có giá trị khi biến thể Omicron đang gây báo động toàn cầu. Giới lãnh đạo và các nhà khoa học khắp thế giới đang lo ngại biến thể Omicron có thể chống lại hệ miễn dịch được tạo ra nhờ tiêm vaccine hoặc từng nhiễm bệnh trước đó.

Hiện tại, các ca nhiễm Omicron đã được phát hiện ở châu Âu, Hong Kong, Israel và các nước ở miền Nam châu Phi. Hàng loạt quốc gia trên thế giới bắt đầu ban hành lệnh cấm đi lại tới khu vực, trong nỗ lực ngăn chặn từ “trứng nước” mối nguy hiểm của biến thể mới nhất.

Israel cho biết sẽ cấm nhập cảnh đối với tất cả khách nước ngoài và tái áp dụng công nghệ dò tìm vị trí qua điện thoại để truy vết (vốn trước đây được dùng trong chống khủng bố) nhằm ngăn ngừa sự lây lan của biến thể Omicron.

Anh tuyên bố sẽ áp quy định nhập cảnh khắt khe hơn đối với tất cả hành khách, bắt buộc người dân đeo khẩu trang trở lại sau khi phát hiện 2 ca nhiễm đầu tiên biến thể Covid-19 mới nhất này.

Đức cho biết phát hiện 2 trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại sân bay Munich, là du khách nhập cảnh từ Nam Phi. Italy cho biết ca nhiễm đầu tiên là một du khách nhập cảnh từ Mozambique.

Hà Lan nghi trong số 61 hành khách trên 2 chuyến bay KLM từ Nam Phi có thể có ca nhiễm Omicron và hiện đang tiến hành xét nghiệm, cách ly số du khách này tại một khách sạn riêng. Quốc gia này cũng đã ban hành lệnh cấm đi lại/nhập cảnh từ Nam Phi và một số nước châu Phi lân cận.

Czech đang tiến hành thêm xét nghiệm một người phụ nữ trở về từ Namibia và nghi nhiễm biến thể mới Omicron, Thủ tướng Czech Andrej Babis cho hay.

Áo và Bỉ đã cấm tất cả các chuyến bay từ 9 nước thuộc miền Nam châu Phi.

Hàn Quốc và Thái Lan, tương tự như Mỹ, Canada, Brazil và Saudi Arabia đã hạn chế các chuyến bay từ 8 nước ở miền Nam châu Phi.

Trong một cuộc họp khẩn, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) thúc giục 27 nước thành viên hạn chế đi lại tới các quốc gia phía Nam châu Phi. Thực tế, nhiều nước EU đã ra các quyết định tương tự.

Hạnh Nhân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều