+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc đã kiểm soát được biến thể Delta?

24/08/2021 06:26

Ngày 23.8 đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng sau một tháng ngày nào cũng ghi nhận ca nhiễm mới, dấu hiệu cho thấy đợt dịch Covid-19 ở Trung Quốc đã kết thúc.

Nhân viên an ninh, tình nguyện viên có mặt tại một địa điểm phong tỏa ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 21.8.

Ngày 23.8, Trung Quốc ghi nhận thêm 21 ca Covid-19 là người nhập cảnh và không có ca nhiễm cộng đồng. Đây là dấu hiệu cho thấy đợt dịch Covid-19 ở Trung Quốc đã được kiểm soát.

Trung Quốc bắt đầu ghi nhận đợt dịch do biến thể Delta kể từ ngày 20.7. Ổ dịch bắt nguồn từ các nhân viên dọn vệ sinh tại sân bay quốc tế Lộc Khẩu ở thành phố Nam Kinh.

Kể từ đó, ngày nào Trung Quốc cũng ghi nhận ca nhiễm cộng đồng cho đến ngày 22.8. Đây cũng là đợt lây nhiễm tồi tệ nhất của Trung Quốc kể từ sau khi kiểm soát ổ dịch ở Vũ Hán vào năm 2020.

Trong một tháng đối phó biến thể Delta, Trung Quốc ghi nhận hơn 1.200 ca nhiễm Covid-19 ở 31 tỉnh thành. Biến thể Delta tạo ra thách thức lớn nhất với chiến lược “không Covid-19” của Trung Quốc, nghĩa là đưa số ca nhiễm Covid-19 về mức 0.

Trung Quốc phản ứng bằng cách áp đặt lệnh phong tỏa với hàng chục triệu người dân, tổ chức xét nghiệm đại trà toàn thành phố trong thời gian ngắn, tích cực truy vết ca nhiễm và hạn chế di chuyển nội địa.

Các biện pháp trên đã phát huy tác dụng. Số ca nhiễm cộng đồng có thời điểm lên tới hơn 100 mỗi ngày ở Trung Quốc, giảm dần về mức 1 con số và đến nay đã không còn ca nhiễm cộng đồng mới.

Theo CNN, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới kiểm soát thành công đợt dịch lớn do biến thể Delta. Trong số các quốc gia bị ảnh hưởng bởi biến thể Delta, chưa có nước nào ngoài Trung Quốc chặn đứng được chuỗi lây nhiễm.

Singapore, Úc và Zealand là các quốc gia theo đuổi chiến lược “không Covid-19”. Cả 3 nước này đều ghi nhận đợt bùng phát Covid1-9 do biến thể Delta.

Ở Úc, các thành phố lớn như Sydney, Melbourne và thủ đô Canberra, đã trải qua nhiều tuần phong tỏa, nhưng số ca nhiễm vẫn tăng.

Hôm 21.8, Úc ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 trong ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Thủ tướng Úc Scott Morison đã ám chỉ khả năng từ bỏ chiến lược “không Covid-19”, dỡ bỏ phong tỏa, tập trung vào các ca bệnh nặng.

Singapore cũng đã lên kế hoạch sống chung với Covid-19, sau khi đạt mục tiêu tiêm chủng đại trà cho phần lớn người dân trong vào tháng tới.

Trong khi đó, Trung Quốc đến nay vẫn theo đuổi chiến lược “không Covid-19”. Đài truyền hịnh trung ương Trung Quốc (CCTV), nhấn mạnh kết quả tích cực ngày 23.8 không có nghĩa là dịch bệnh đã kết thúc, hối thúc người dân tiếp tục thận trọng.

Tính đến ngày 22.8, Trung Quốc đã tiêm 1,94 tỉ liều vaccine nội địa. Một số thành phố đạt ngưỡng 80% người trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ. Trung Quốc không cho biết rõ có bao nhiêu % dân số đã tiêm đầy đủ hai mũi vaccine.

Hạnh Nguyên

Bài mới
Đọc nhiều