+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc đã đủ mạnh để đương đầu với cả nhân loại?

03/07/2020 16:40

Nhân sự việc Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa, quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam, mạn đàm về tham vọng bành trường của Bắc Kinh. Và ngày nay, Trung Quốc liệu có đủ sức để đương đầu với cả thế giới?

Trung Quốc thời khai thiên lập địa, lãnh thổ của họ chỉ tương đương với diện tích của nước ta hiện nay, chủ yếu quanh lưu vực sông Hoàng Hà. Qua rất nhiều triều đại xuyên suốt 5000 năm lịch sử, họ liên tục đánh chiếm lãnh thổ của các dân tộc khác để có lãnh thổ rộng lớn như hôm nay. Về xâm chiếm lãnh thổ, chủ nghĩa đế quốc Trung Quốc được mô tả bằng các khái niệm cụ thể hơn là “chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc”, “chủ nghĩa bành trướng Đại Hán”, “chủ nghĩa bành trướng Bắc Kinh”. Tâm điểm của việc bành trướng là mở rộng lãnh thổ của các triều đại.

Trung Quốc chưa bao giờ ngừng việc xâm chiếm trong hàng nghìn năm qua. Tính từ đầu nhà Chu, họ đã mở rộng không ngừng ra khỏi vùng Hoàng Hà ban đầu. Đến thời Hán, Trung Quốc đã chiếm đến miền bắc Việt Nam sau khi tiêu diệt quốc gia cát cứ Nam Việt (năm 111 TCN). Cả một vùng rộng lớn, chủ yếu là đồng bằng lưu vực sông Hoàng Hà, đồng bằng lưu vực sông Trường Giang, và khu vực Hoa Nam là ổn định trong hầu hết thời gian. Đó là vùng trung tâm chính yếu của văn minh Trung Hoa, hay còn gọi là Trung Quốc bản thổ, rộng khoảng 4.000.000 km2. Trong các giai đoạn sau đó, Trung Quốc chiếm thêm các vùng xa hơn. Đến nay, họ đã tích hợp 5 khu vực lớn gồm Vân Nam, Tân Cương, Tây Tạng, Nội Mông Cổ và Nội Mãn Châu, mở rộng diện tích lên đến 9.000.000 km2.

Người Trung Quốc luôn xem minh là “quốc gia trung tâm của vũ trụ”, “trung tâm của tinh hoa nhân loại”, tuy nhiên bài học quá khứ của chính họ đã chỉ ra rằng, không phải lúc nào người Trung Quốc cũng hùng mạnh. Thời Tần có người Hung Nô thiện chiến, là nỗi khiếp sợ của Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng sợ đến mức phải xây Vạn lý trường thành để ngăn không cho họ nam tiến, nhà Hán phải dâng công chúa Vương Chiêu quân để cầu hòa. Người Khiết Đan ở Đông Bắc chỉ là bộ tộc nhỏ nhưng đã bao phen đánh đổ những triều đại phong kiến Trung Quốc thế kỷ thứ X. Đặc biệt, là thời kỳ nhà Tống, đã là người Trung Quốc thì không ai quên mối nhục Tĩnh Khang ở thế kỷ XI khi người Kim nhỏ bé nhưng đánh bại nhà Tống, bắt cả 2 vua là Tống Huy Tông và Tống Khâm Tông sang Kim, bắt Vua Tống gọi Vua Kim bằng bác, xưng cháu và họ chết ở đó. Người Mông Cổ xâm chiếm Trung Quốc, lập triều Nguyên trên đất Trung Quốc gần 200 năm. Nỗ Nhỉ Cáp Xích (Thanh Thái Tổ), Hoàng Thái Cực , Đa Nhỉ Cổn mang Bát kỳ thiểu số của Mãn Châu, giương roi thảo phạt Trung Nguyên mà lập Triều Thanh từ trong tay người Hán (nhà Minh). Người Nhật thôn tính Trung Quốc thời thế chiến, người Việt Nam đánh bại họ năm 1979…

Mặc dù, đã có những bài học từ lịch sử thế nhưng cái tham vọng bành trướng nó đã ăn sâu vào máu thịt dân tộc Trung Hoa, chính vì vậy Bắc Kinh mới muốn nuốt trọn biển Đông, mới có chuyện tập trận trái phép ở Hoàng Sa của Việt Nam. Cuộc tập trận chỉ cho thấy sự hung hăng của Trung Quốc đối với các nước trong khu vực. Hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông chỉ chứng minh các chỉ trích về việc gây hấn của Trung Quốc là đúng.

Tuy nhiên, liệu Trung Quốc còn có thể hung hăng ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế khi: Phía Tây Nam có Ấn Độ, đất nước có dân số chỉ đứng sau chính Trung Quốc, Đông Bắc có Nhật Bản, Hàn Quốc, 5 khu tự trị luôn ẩn chứa bất ổn, Đài Loan và Hồng Kông không cam chịu; Hoa Kỳ, Úc và liên minh châu Âu chẳng bao giờ muốn họ trỗi dậy. Nếu Trung quốc cứ tiếp tục gây hấn, tiếp tục bất chấp luật pháp quốc tế thì họ phải “vạn bề thọ địch”.

 Đàm Tuấn

* Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều