+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc công bố video ‘Chiến thần H-6K, xuất kích!’ tấn công căn cứ Mỹ

22/09/2020 09:14

Không quân Trung Quốc đăng video mô phỏng một cuộc tấn công vào thời điểm Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach thăm Đài Loan tuần trước. Video có tên: ‘Chiến thần H-6K, xuất kích!’.

Trung Quốc công bố video mô phỏng tấn công căn cứ không quân Mỹ - Ảnh 1.
Đoạn video dài 2 phút 15 giây được đăng trên tài khoản Weibo chính thức của Không quân Trung Quốc – Ảnh chụp màn hình

Hãng tin Reuters ngày 21-9 đưa tin Không quân Trung Quốc đã công bố một video cho thấy các máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc tiến hành một cuộc tấn công mô phỏng nhắm vào một địa điểm được cho là căn cứ không quân Anderson trên đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Đoạn video được công bố trên tài khoản Weibo của Không quân Trung Quốc hôm 19-9, trong bối cảnh Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận gần đảo Đài Loan để phản ứng với việc Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach thăm Đài Loan từ ngày 17 tới 19-9.

Đoạn video dài 2 phút 15 giây, lồng vào nhạc giống như trailer (đoạn phim giới thiệu) của một bộ phim Hollywood, cho thấy các máy bay ném bom H-6 cất cánh từ một căn cứ ở sa mạc.

Đoạn video được đặt tên: “Chiến thần H-6K, xuất kích!”, nội dung có cảnh một phi công nhấn nút và phóng một tên lửa về hướng một căn cứ không xác định.

Dựa vào một bức ảnh chụp vệ tinh, Hãng tin Reuters cho biết đoạn đường băng mà quân đội Trung Quốc bắn tên lửa xuống trong video mô phỏng giống hệt đường băng tại căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam của Mỹ.

“Chúng tôi là những người bảo vệ an ninh trên không của tổ quốc. Chúng tôi có sự tự tin, có năng lực để từng giờ từng phút bảo vệ an ninh trên không của tổ quốc” – Không quân Trung Quốc mô tả ngắn phía trên đoạn video đăng trên Weibo.

Collin Koh, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu phòng thủ và chiến lược (IDSS) của Singapore, nhận định video trên được tung ra nhằm làm nổi bật sức mạnh ngày càng tăng của quân đội Trung Quốc.

“Đoạn video như một lời cảnh báo gửi tới Mỹ rằng ngay cả những vị trí được cho là an toàn như đảo Guam cũng có thể bị đe dọa khi xung đột nổ ra tại Đài Loan hoặc Biển Đông” – ông Koh đánh giá.

Máy bay ném bom H-6 là loại máy bay thường xuyên được Trung Quốc triển khai bay gần đảo Đài Loan thời gian qua. H-6K là mẫu mới nhất của loại máy bay này.

Theo Hãng tin Reuters, hiện cả Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ đều chưa bình luận về video trên.

BÌNH AN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều