+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc công bố tiêu chuẩn chọn người kế nhiệm dưới thời ông Tập Cận Bình

11/12/2021 10:05

 

Đầu tháng 12-2021, Trần Hy – Trưởng ban Tổ chức Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng bài viết trên Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng này, trong đó nêu chi tiết chỉ đạo về tiêu chuẩn, cũng như cách mà nước này bồi dưỡng đội ngũ các quan chức và lãnh đạo kế nhiệm. 

Trung Quốc công bố điều quan trọng nhất để chọn người kế nhiệm dưới thời ông Tập Cận Bình

Bài viết chỉ ra rằng, tiêu chí lựa chọn người kế thừa, trong đó nhấn mạnh: “Trung thành, trong sạch và trách nhiệm đã trở thành những từ khóa của Trung Quốc trong việc lựa chọn và bổ nhiệm cán bộ trong thời đại mới” – thông điệp của ông Trần Hy.

Giới quan sát cho hay, điều này liên quan mật thiết đến môi trường phát triển trong nước và quốc tế hiện nay của Trung Quốc, bao gồm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình đặc biệt chú trọng đến sự tự tin về chế độ, tự tin về lý luận, tự tin về đường lối và tự tin về văn hóa. Trong bối cảnh các nhân tố trong nước và quốc tế đan xen, để thúc đẩy cải cách nguyên tắc tập trung dân chủ trong thời đại mới và định hình lại quyền lực của chính quyền trung ương, ở giai đoạn này, ban lãnh đạo Trung Quốc được cho là sẽ đặt ra những yêu cầu cao hơn về “lòng trung thành chính trị” của các quan chức.

Kể từ sau Đại hội 18, ông Tập Cận Bình đã thúc đẩy mạnh mẽ việc chống tham nhũng, hy vọng “nhốt quyền lực vào lồng chế độ”, nỗ lực xây dựng một Trung Quốc trong sạch, liêm chính. Để làm được điều này, Trung Quốc cần một số lượng lớn cán bộ tương đối trong sạch, ít nhất là cán bộ có khả năng chống tham nhũng. Bởi vậy, “trong sạch” đã trở thành tiêu chí quan trọng để lựa chọn cán bộ trong thời đại mới.

Nói đến “trách nhiệm”, tiêu chí này thực sự cần thiết trong bất kỳ thời đại nào, nhưng tại thời điểm này nó được giới chức Trung Quốc đặc biệt nhấn mạnh, vì có những đặc điểm riêng của thời đại.

Trung Quốc công bố điều quan trọng nhất để chọn người kế nhiệm dưới thời ông Tập Cận Bình - Ảnh 2.
“Lòng trung thành chính trị” của các quan chức Trung Quốc là nhân tố được đề cao

Kể từ khi ông Tập mạnh tay chống tham nhũng, trong bộ máy quan chức của Trung Quốc đã xuất hiện tình trạng “án binh bất động”. Việc này làm dấy lên những chỉ trích của người dân và dư luận Trung Quốc.

Theo giới quan sát có thể có hai lý do, một là chống tham nhũng cắt đứt lợi ích tham nhũng của các quan chức và khiến họ mất động lực “hành động”. Thứ hai, họ sợ có sai phạm trong hành vi của mình, sẽ bị cơ quan kiểm tra kỷ luật nhắm đến, từ có thể bị mất chức.

Ban lãnh đạo Trung Quốc đã chỉ trích nghiêm khắc hiện tượng này, thậm chí còn cho rằng, “lười biếng và không hành động” cũng là một dạng tham nhũng. Việc này đã giúp cải thiện tình hình. Để nâng cao tính tích cực của quan chức các cấp trong thời đại Trung Quốc có nhiều thay đổi lớn, Bắc Kinh đã đặc biệt nhấn mạnh đến việc xem xét “trách nhiệm” trong việc dùng người.

Mỗi thời đại đều có sứ mệnh riêng, và mỗi thời đại cũng có những “trọng tâm” trong việc lựa chọn cán bộ. Sau 40 năm cải cách mở cửa, môi trường kinh tế – xã hội của Trung Quốc đã có những thay đổi đáng kinh ngạc.

Trên cơ sở đó, tiêu chí lựa chọn và bổ nhiệm cán bộ của Trung Quốc cũng phải thay đổi theo sự phát triển của thời đại.

Thu Trần 

Bài mới
Đọc nhiều