+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc công bố “chân dung” virus corona: Sự nguy hiểm chết người đằng sau tử thần nhỏ hơn cả bụi siêu mịn

25/01/2020 15:13

Những hình ảnh cận cảnh đầu tiên về virus corona Vũ Hán (hay còn được gọi là 2019-nCoV) đã được Trung Quốc công bố.

TQ công bố “chân dung” virus corona: Sự nguy hiểm chết người đằng sau tử thần nhỏ hơn cả bụi siêu mịn

Hôm 24/1, Viện Vi sinh tại Học viện Khoa học Trung Quốc đã chia sẻ những hình ảnh về virus chết người corona giữa bối cảnh hàng nghìn người đã được xác nhận nhiễm bệnh và 41 người tử vong do virus này.

Virus Corona Vũ Hán (hay 2019-nCoV) có liên quan tới Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV), và tới nay đã lan sang nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Mỹ.

Những người mắc bệnh có nhiều triệu chứng, từ những triệu chứng giống cảm cúm thông thường cho tới nhiễm trùng phổi nặng. Hiện tại, các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, cách ly người bệnh, khử trùng hàng loạt và dò thân nhiệt du khách vẫn không đủ để ngăn cản sự lây lan của bệnh.

Nhằm tăng tốc nghiên cứu virus và những biến thể của nó, chính quyền Trung Quốc đã thiết lập một nền tảng dữ liệu toàn cầu về chủng virus này và cùng lúc cung cấp chi tiết về cấu trúc, cách hoạt động và nhiều số liệu liên quan khác.

Bức ảnh đầu tiên về virus corona Vũ Hán.

Theo ảnh công bố, virus corona có kích thước khoảng 100nm, nhỏ hơn rất nhiều so với bụi mịn PM 2.5 và bụi siêu mịn PM 1.0 (lần lượt có kích thước là 2,5μm và 1μm, tương đương 2500nm và 1000nm).

Bằng cách công bố và tổng hợp dữ liệu di truyền, chính quyền và lực lượng y tế Trung Quốc hi vọng sẽ cải thiện được phương thức cảnh báo sớm và ngăn chặn những bệnh truyền nhiễm tương tự trong tương lai.

Theo thông tin mới nhất ngày hôm nay (25/1), Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc xác nhận đã có 1.326 bệnh nhân nhiễm bệnh trong khi có 41 người tử vong do virus corona.

Đáng chú ý, chỉ một ngày trước đó (24/1), ủy ban nói trên công bố Trung Quốc mới có 849 ca nhiễm virus corona và 26 người tử vong. Đây là tín hiệu đáng báo động bởi số nhiễm mới và tử vong đều tăng hơn 30% chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn.

Nguồn gốc của corona virus từ rắn và dơi

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm thấy tổ tiên gần nhất của coronavirus chủng mới. Thì ra đó là virus của dơi và rắn. Rõ ràng, trong cơ thể của rắn, chúng đã hình thành một giống lai có protein bề mặt mới, và chính vì thế có thể lây nhiễm tế bào người. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Medical Virology.

coronavirus chủng mới của Trung Quốc là một loại lai giữa virus rắn và dơi.

Đâu là nguồn lây nhiễm?

Các nhà chức trách cho rằng nguồn lây nhiễm là chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi xác định những ca nhiễm bệnh đầu tiên. Ngoài hải sản, cừu, thỏ và rắn cũng được bán trong những khu chợ này. Do nhiều loại virus trước đây (bao gồm cả ebolavirus và virus SARS) đến từ dơi, các nhà khoa học cho rằng một trong những động vật được bán trên thị trường Vũ Hán đã trở thành một bước trung gian cho một loại coronavirus giữa dơi và người.

Thủ phạm lây truyền virú corona tại Vũ Hán cũng có thể là rắn hổ mang Trung Quốc. Theo các nhà nghiên cứu, cách duy nhất để chắc chắn “thủ phạm” thật sự chính là lấy mẫu DNA từ động vật được bán ở chợ Huanan và từ rắn và dơi hoang dã trong khu vực. Ảnh: Thomas Brown.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc do ông Xingguang Li từ Đại học Sinh học Vũ Hán dẫn đầu đã cố gắng làm rõ nguồn gốc của coronavirus chủng mới. Họ đã thu thập năm bộ gen 2019-nCoV và so sánh chúng với 271 chuỗi coronavirus đã được biết đến từ các vật chủ khác nhau (người và động vật) từ khắp nơi trên thế giới. Sau khi xây dựng một cây phát sinh gen coronavirus, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các loại virus mới này là đơn loài, nghĩa là chúng đến từ một tổ tiên chung và điều này đã xảy ra khoảng hai năm trước.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng 2019-nCoV đặc biệt khác với họ hàng của nó ở một nơi trong bộ gen – có lẽ, sự tái tổ hợp đã diễn ra giữa coronavirus của dơi và một loại virus nào đó khác. Phần này của bộ gen mã hóa một glycoprotein bề mặt, loại protein có các gốc carbohydrate, nhờ đó virus bám vào một thụ thể trên bề mặt tế bào trước khi xâm nhập vào trong.

Ảnh được chụp vào ngày 20/1 cho thấy khu chợ Huanan đã ngưng hoạt động.

Để xác định xem virus dơi có thể mượn một phần của bộ gen từ đâu, các nhà khoa học đã so sánh tần suất sử dụng các codon đồng nghĩa trong các loại coronavirus khác nhau gây nhiễm cho marmots, nhím, chim, dơi, người và các vật chủ khác. Vì mã di truyền là dư thừa, hầu hết các axit amin có thể được mã hóa theo nhiều cách, và theo quy luật, cơ thể có một phương pháp ưu tiên. Mảnh lạ trong bộ gen 2019-nCoV xét về mức “ưu tiên” của mình là gần nhất với coronavirus của rắn Trung Quốc.

Như vậy, các nhà khoa học Trung Quốc đưa ra kịch bản như sau: dơi lây coronavirus cho rắn, và trong cơ thể chúng hai loại virus này trao đổi các phần cho nhau. Kết quả là, khoảng hai năm trước đã xuất hiện virus lai 2019-nCoV, vào tháng 12 năm 2019 loại virus này xâm nhập vào cơ thể người. Các nhà nghiên cứu cho rằng, vật chủ là hai loại rắn: rắn cạp nia Bắc và rắn hổ mang Trung Quốc. Giả thuyết này xem ra có cơ sở vì cả hai loại rắn này đều được bán trên thị trường thủy sản Vũ Hán.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều