+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc coi Anh điều tàu sân bay đến Thái Bình Dương là hành động “cực kỳ nguy hiểm”

19/07/2020 09:46

Đại sứ Trung Quốc tại London cảnh báo Anh không điều tàu sân bay đến đồn trú ở Thái Bình Dương, cho rằng đây là “hành động rất nguy hiểm”.

Tàu sân bay HMS Elizabeth

Quan hệ Trung Quốc – Anh đã trở nên căng thẳng trong những tháng qua về vấn đề Hong Kong, tập đoàn Huawei và cách Trung Quốc đối phó dịch Covid-19.

Trả lời phỏng vấn trên tờ The Times của Anh, Đại sứ Trung Quốc tại London, Lưu Hiểu Minh cảnh báo Anh đưa tàu sân bay đến sát Trung Quốc sẽ là hành động rất nguy hiểm.

Ông Lưu khuyên Anh không nên “kéo bè kéo cánh với Mỹ để chống Trung Quốc” bằng các hành động quân sự.

Ông Lưu cũng nhắc đến việc Anh cắt quan hệ thương mại với Liên minh châu Âu vào cuối năm nay. “Hậu Brexit, tôi nghĩ rằng Anh vẫn muốn đóng vai trò quan trọng trên thế giới”, ông Lưu nói. “Đó không phải là cách để đóng vai trò quan trọng”.

Năm 2018, Anh từng đưa tàu tàu đổ bộ HMS Albion đến Biển Đông tuần tra tự do hàng hải. Động thái này khi đó đã khiến Trung Quốc hết sức tức giận.

Tàu sân bay HMS Elizabeth của hải quân Hoàng gia Anh.

Truyền thông Anh hồi tuần này đưa tin, giới lãnh đạo quân sự Anh muốn đưa tàu sân bay HMS Queen Elizabeth trị giá 3,9 tỉ USD đến đồn trú ở vùng biển sát Trung Quốc, có thể là Thái Bình Dương.

Con tàu cũng có thể tham gia tuần tra tự do hàng hải ở Biển Bông, cũng như các cuộc tập trận quân sự cùng Mỹ và Nhật Bản.

Quan hệ giữa Anh và Trung Quốc đang xấu đi nhanh chóng. Anh hôm 13.7 ra lệnh cấm Huawei tham gia phát triển mạng 5G ở nước này, bất chấp cảnh báo trả đũa từ Bắc Kinh.

Đại sứ Lưu gọi động thái này là “đáng thất vọng và sai lầm”. Ông Lưu cho rằng, các công ty Anh sẽ mất hàng tỷ bảng đầu tư từ Trung Quốc.

Thành Nhân/Express

Bài mới
Đọc nhiều