+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc có thể đưa ra thỏa thuận bất thường để trao đổi công nghệ quân sự

22/10/2021 19:53

Trung Quốc có thể sẽ đề nghị với Nga một thỏa thuận rất bất thường để được một chiếc tàu chiến lớn.

Vài năm trước, Nga đã ký hợp đồng với Pháp để mua hai tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral nhưng họ chưa bao giờ bàn giao các tàu này. Đến gần phút chót, Paris đã đình chỉ thỏa thuận với lý do là các biện pháp trừng phạt đang được áp đặt lên Moscow sau chiến dịch can thiệp của Nga vào tình hình Ukraine.

Theo các nhà báo Trung Quốc, trong tương lai gần, Bắc Kinh có thể sẽ đưa ra một đề xuất cực kỳ thú vị với Nga, cho phép Moscow quên đi thất bại trong thương vụ Mistral.

“Trong hơn 30 năm qua, Nga đã không đóng được một chiếc tàu chiến mặt nước nào thực sự lớn, nguyên nhân là do thiếu kinh nghiệm đóng tàu và các nhà máy đóng tàu không đáp ứng đủ điều kiện. Đó cũng là lý do tại sao họ muốn mua tàu tấn công đổ bộ đa năng lớp Mistral từ Pháp” – Các nhà phân tích Trung Quốc cho biết.

Tàu đổ bộ Type 075 của Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Trong khi đó, trái ngược với Nga, ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc đã tiến xa trong việc chế tạo các tàu mặt nước có lượng giãn nước lớn. Có thể kể đến tàu khu trục Type 055, tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn 075, cũng như tàu sân bay khổng lồ đang được đóng tại các nhà máy đóng tàu của Trung Quốc.

Các nhà phân tích của tờ NetEase tin rằng trong tương lai gần, Trung Quốc có thể đề nghị Nga ký kết một thỏa thuận đặc biệt, trong đó trao đổi các công nghệ có giá trị tương đương giữa hai phía.

Như chúng ta đều biết, Nga là một trong những nhà sản xuất các hệ thống vũ khí tiên tiến lớn nhất trên thế giới. Những bí mật của hệ thống này luôn được bảo vệ cẩn mật và khơi dậy sự ghen tị của các quốc gia khác.

Moscow đã đạt được thành công đặc biệt lớn trong lĩnh vực hàng không, trong khi Trung Quốc chưa thể tự hào về điều đó. Trong bối cảnh ấy, Bắc Kinh và Moscow có thể trao đổi công nghệ, giúp đỡ lẫn nhau.

Máy bay ném bom Tu-160 luôn là niềm khao khát của Trung Quốc. Ảnh: Wiki

“Bên cạnh đó, Nga còn sở hữu máy bay ném bom chiến lược Tu-160 ‘Thiên nga trắng’ – loại máy bay được thiết kế từ thời Liên Xô. Các máy bay này rất thú vị đối với Trung Quốc và Moscow có thể dùng chúng để đổi lấy các tàu đổ bộ cỡ lớn Type 075” – Các nhà phân tích Trung Quốc viết.

Ngoài ra, Nga đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc thiết kế động cơ máy bay. Trung Quốc cũng đạt được nhiều tiến bộ trong lĩnh vực này nhưng thua xa Nga trong việc chế tạo các bộ phận riêng lẻ. Nếu Moscow đồng ý tiết lộ bí mật của mình, thì họ sẽ có thể có được các tàu khu trục Type 055 của Trung Quốc.

“Thỏa thuận này sẽ lấp đầy khoảng trống trong lực lượng không quân Trung Quốc, và đổi lại, Nga sẽ giải quyết được vấn đề thiếu hụt tàu mặt nước. Chúng ta có thể nói rằng đôi bên cùng có lợi” – Các nhà báo Trung Quốc kết luận.

Tàu khu trục Type 055 của Trung Quốc. Ảnh: scmp

Trước đó, trong một bài viết đăng tải hồi tháng 7 năm nay, trang tin tiếng Nga topcor.ru cũng thừa nhận rằng, tình hình của ngành công nghiệp đóng tàu Nga đang cực kỳ tồi tệ và việc tìm đến Trung Quốc có thể sẽ trở thành giải pháp khả thi với Moscow.

“Tốc độ của ngành đóng tàu Trung Quốc đang ở mức ‘đáng kinh ngạc’. Bắc Kinh cũng không ngần ngại đóng các tàu chiến tùy chỉnh theo yêu cầu của đối tác và đồng minh. Ví dụ, Trung Quốc đang hỗ trợ Pakistan tăng cường sức mạnh hải quân” – Topcor.ru viết.

Theo trang tin này, nếu muốn, Nga có thể đặt hàng tàu chiến từ các nhà máy đóng tàu Trung Quốc trên cơ sở “chìa khóa trao tay”, có sự giám sát liên tục của khách hàng đối với tiến độ hợp đồng.

Lựa chọn này sẽ nhanh hơn và thậm chí rẻ hơn so với việc vồn vã tìm cách giải quyết các vấn đề của ngành đóng tàu trong nước để đáp ứng tất cả các nhu cầu của Hải quân Nga.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều