+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc chống lại cú đánh bất ngờ của Tổng thống Trump như thế nào

03/08/2019 07:28

Các chuyên gia kinh tế nhận định Trung Quốc sẽ kích thích kinh tế để đối phó với tác động tiêu cực từ cú đòn của ông Trump. Bắc Kinh cũng sẽ chọn phương án “chờ bão đi qua”.

Ngày 2/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa nếu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đánh thuế lên hàng Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định “không ngại đấu với Mỹ”.

Một ngày trước đó, Tổng thống Trump thông báo Washington sẽ đánh thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ ngày 1/9. Trước đó, khoảng 250 tỷ USD hàng Trung Quốc vào Mỹ đã chịu mức thuế 25%.

CNBC dẫn lời chuyên gia Timothy Moe thuộc Goldman Sachs nhận định Trung Quốc sẽ phải kích thích kinh tế nội địa để đạt mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% trong năm 2019.

Trung Quoc chong lai cu danh bat ngo cua Tong thong Trump nhu the nao hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản hồi tháng 6. Ảnh: Getty Images.

“Trung Quốc sẽ phải kích thích kinh tế trong nước. Xuất khẩu của Trung Quốc giảm sút và chiến tranh thương mại càng khiến tình hình trở nên trầm trọng. Để hạn chế các tác động tiêu cực của tình trạng xuất khẩu suy giảm, Bắc Kinh cần đầu tư và thúc đẩy nhu cầu kinh tế nội địa”, chuyên gia Moe dự báo.

Thời gian qua, Bắc Kinh đã thực hiện một số biện pháp như nới lỏng chính sách tiền tệ và cắt giảm thuế để hỗ trợ nền kinh tế. Theo chuyên gia Moe, chính quyền Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục giảm thuế và tăng chi tiêu công.

Mới đây, các nhà phân tích của Citi dự đoán loạt thuế mới của Mỹ sẽ khiến xuất khẩu của Trung Quốc giảm thêm 2,7% và GDP sụt 0,5%. Như vậy, áp lực lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ càng nặng nề hơn.

Tuy nhiên các chuyên gia Citi cho rằng Bắc Kinh sử dụng chiến lược “chờ bão trôi qua” thay vì “đầu hàng” trước những đòi hỏi của Tổng thống Trump. Điều đó có nghĩa là chính quyền Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đầu tư, kích thích để hỗ trợ nền kinh tế.

Nhà kinh tế Iras Pang của Ngân hàng ING (Hà Lan) nhận định Trung Quốc có thể muốn kéo dài cuộc chiến thuế với Mỹ, bởi phía Bắc Kinh đánh giá “chiến tranh thương mại tổng lực” sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

“Chúng tôi tin rằng chiến lược của Trung Quốc sẽ là làm chậm tốc độ đàm phán và ăn miếng trả miếng với. Thương chiến có khả năng kéo dài đến khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 diễn ra”, nhà kinh tế Pang dự báo.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều