+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc chính thức lên tiếng về thương vong ngay tại biên giới ẤN Độ

26/01/2021 16:17

Báo Trung Quốc cho biết binh sĩ nước này và lính Ấn Độ không nổ ra “đụng độ mới” ở biên giới, mà chỉ là sự cố “xích mích nhỏ”.

Truyền thông Ấn Độ hôm qua đưa tin về “vụ đụng độ gây thương tích” giữa binh sĩ nước này và lính Trung Quốc tại khu vực biên giới tranh chấp hôm 20/1. Tuy nhiên, Global Times, tờ báo thuộc People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc sau đó bác bỏ thông tin, tuyên bố đây chỉ là “tin giả”.

“Một nguồn tin cho biết thông tin trên là giả, bởi nhật ký tuần tra của biên phòng Trung Quốc không ghi nhận bất cứ sự cố nào như vậy”, tờ báo viết. “Trọng tâm của lãnh đạo quân sự hai bên gần đây là vòng đàm phán thứ chín cấp chỉ huy lữ đoàn, chứ không phải một cuộc đụng độ mới ở biên giới”.

Khi được hỏi về thông tin vụ đụng độ giữa binh sĩ Ấn – Trung tại biên giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết “chưa có dữ liệu” về sự kiện này.

Trước đó, truyền thông Ấn Độ dẫn một số nguồn tin trong lục quân cho biết đụng độ nổ ra khi binh sĩ Ấn Độ ngăn cản lính Trung Quốc vượt qua đường biên giới ở Naku La thuộc bang Sikkim. Tờ India Today đưa tin 4 lính Ấn Độ và khoảng 20 binh sĩ Trung Quốc bị thương trong vụ ẩu đả.

Lục quân Ấn Độ sau đó ra thông báo đã xảy ra “một cuộc đối đầu nhỏ” ở khu vực Naku La, nhưng sự cố đã được các chỉ huy hai bên giải quyết theo quy trình. “Chúng tôi đề nghị truyền thông không thổi phồng thông tin vốn không chính xác hoàn toàn”, thông báo của Lục quân Ấn Độ có đoạn.

Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ trong cuộc diễn tập chung tại bang Meghalaya, Ấn Độ, tháng 12/2019. Ảnh: PLA.
Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ trong cuộc diễn tập chung tại bang Meghalaya, Ấn Độ, tháng 12/2019. Ảnh: PLA.

Thông tin về vụ đụng độ xuất hiện trong bối các chỉ huy quân sự Ấn – Trung bước vào vòng đàm phán thứ 9 để giải quyết căng thẳng kéo dài nhiều tháng ở vùng Ladakh trên dãy Himalaya. Trong thông cáo ngày 25/1, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cuộc đàm phán diễn ra “tích cực, thiết thực và mang tính xây dựng”, hai bên nhất trí thúc đẩy thỏa thuận rút binh sĩ khỏi tiền tuyến.

Tranh chấp biên giới Ấn – Trung diễn ra trong nhiều thập kỷ, trong đó lần đụng độ đẫm máu nhất là cuộc chiến năm 1962. Những vụ đụng độ lẻ tẻ sau đó nổ ra dọc Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), biên giới chưa phân định giữa Ấn Độ và Trung Quốc chạy qua dãy Himlaya.

Vị trí khu vực Naku La (đánh dấu đỏ) tthuộc bang Sikkim, Ấn Độ. Đồ họa: Google.
Vị trí khu vực Naku La (đánh dấu đỏ) thuộc bang Sikkim, Ấn Độ. Đồ họa: Google.

Tình hình tranh chấp biên giới Ấn – Trung lắng xuống sau căng thẳng ở cao nguyên Doklam năm 2017. Đụng độ giữa binh sĩ hai nước lại nổ ra vào đầu tháng 5/2020, lên tới đỉnh điểm sau một tháng rưỡi với vụ ẩu đả khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng tại thung lung Galwan. Phía Trung Quốc thừa nhận chịu thương vong trong vụ ẩu đả, song không công bố chi tiết.

Ấn Độ và Trung Quốc sau đó điều lượng lớn binh sĩ cùng khí tài lên tăng viện cho khu vực biên giới, đồng thời triển khai các chiến dịch hậu cần chưa từng có để chuyển nhu yếu phẩm và thực phẩm nhằm giúp binh sĩ sống trong mùa đông khắc nghiệt trên dãy Himalaya.

Nguyễn Tiến

Bài mới
Đọc nhiều