+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc chìm vào tang thương

Bảo Trâm - 20/12/2023 14:46

Số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh làm rung chuyển khu vực miền núi tây bắc Trung Quốc đêm 18/12 đã tăng lên 131, với hơn 700 người khác bị thương.

Trận động đất mạnh 6,2 độ richter đêm 18/12 (giờ địa phương) ảnh hưởng nặng nề nhất đến hai tỉnh Cam Túc và Thanh Hải, khu vực miền núi tây bắc Trung Quốc. Các nhà chức trách cho biết, ít nhất 131 người thiệt mạng, hơn 700 người bị thương, khiến đây trở thành một trong những trận động đất kinh hoàng nhất nước này trong 9 năm qua.

Nhiều nhà cửa đổ sập, đường sá hư hại và hệ thống dây điện, thông tin liên lạc bị hỏng. Ít nhất một vụ lở đất xảy ra với hàng loạt dư chấn và các nhân viên cứu hộ phải gấp rút tìm kiếm những người sống sót trong điều kiện thời tiết dưới 0 độ.

Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc cho biết, trận động đất xảy ra tương đối nông, khoảng 10 km dưới mặt đất, tại quận Tích Thạch Sơn của Cam Túc, cách ranh giới tỉnh với Thanh Hải khoảng 5 km. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đo cường độ ở mức 5,9.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết 113 người được xác nhận đã chết ở Cam Túc và 536 người khác bị thương ở tỉnh này. Trong khi đó 18 người khác đã thiệt mạng và 198 người bị thương ở Thanh Hải, khu vực phía bắc tâm chấn.

Họ ghi nhận được 9 dư chấn có cường độ từ 3,0 trở lên vào lúc 10 giờ sáng 19/12 – khoảng 10 tiếng sau trận động đất đầu tiên – dư chấn lớn nhất có cường độ 4,1.

Cơ quan cứu hộ khẩn cấp ở Cam Túc đã đưa ra lời kêu gọi bổ sung 300 người cho các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, trong khi các quan chức Thanh Hải báo cáo 16 người mất tích trong một vụ lở đất.

Người dân hầu hết khu vực xung quanh có thể cảm thấy trận động đất này, bao gồm Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc, cách tâm chấn khoảng 100 km về phía đông bắc.

Số người chết do trận động đất này là cao nhất kể từ trận động đất tháng 8/2014 khiến 617 người thiệt mạng ở tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc. Trận động đất kinh hoàng nhất nước này trong những năm gần đây là trận động đất mạnh 7,9 độ richter năm 2008 khiến gần 90.000 người chết.

Chuyên gia lí giải nguyên nhân

Li Haibing, chuyên gia tại Viện Khoa học Địa chất Trung Quốc, cho rằng số thương vong tương đối cao trong trận động đất mới nhất một phần là do tâm chấn nông. Ông nói: “Vì vậy, nó đã gây ra sự rung chuyển và tàn phá lớn hơn, mặc dù cường độ không lớn”.

Các yếu tố khác bao gồm chuyển động chủ yếu theo phương thẳng đứng của trận động đất, gây ra rung chuyển dữ dội hơn. Bên cạnh đó, Li cho rằng chất lượng các tòa nhà thấp hơn ở một số khu vực tương đối nghèo và vụ việc xảy ra vào lúc nửa đêm khi hầu hết mọi người đều ở nhà, đều khiến gây ra thương vong nghiêm trọng.

Tâm chấn cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 1.300 km về phía tây nam. Khu vực miền núi xa xôi này là nơi sinh sống của một số nhóm dân tộc chủ yếu là người Hồi giáo và gần một số cộng đồng người Tây Tạng. Về mặt địa lý, nó nằm ở trung tâm Trung Quốc, mặc dù khu vực này thường được gọi là tây bắc, vì nó nằm ở rìa tây bắc của một khu vực đông dân hơn.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều