+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc chỉ trích tỉ phú Hong Kong Lý Gia Thành ‘kêu gọi thương xót’ người biểu tình

14/09/2019 07:08

Trung Quốc cáo buộc tỉ phú Lý Gia Thành, người giàu nhất Hong Kong, khuyến khích phạm pháp khi nói các nhà chức trách Hong Kong nên “có lòng thương xót” với người biểu tình.

Trung Quốc chỉ trích tỉ phú Hong Kong Lý Gia Thành kêu gọi thương xót người biểu tình  - Ảnh 1.
Tỉ phú Lý Gia Thành được cho là đã mất khoảng 3 tỉ USD kể từ khi những cuộc biểu tình bắt đầu xảy ra trong tháng 6 năm nay – Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Bloomberg, Ủy ban chính pháp trung ương, cơ quan thực thi pháp luật cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 12-9, cáo buộc tỉ phú Lý Gia Thành đã khuyến khích tình trạng vi phạm pháp luật khi đưa ra bình luận này vài ngày trước.

Ủy ban chính pháp trung ương Trung Quốc cho rằng mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật. Trong bài viết đăng trên tài khoản WeChat của cơ quan, ủy ban này cho rằng một số người biểu tình đã tấn công cảnh sát và những cư dân khác, phóng hỏa và tham gia các cuộc tụ tập phi pháp.

“Khi anh yêu cầu có lòng thương với những người này, anh đang khuyến khích phạm pháp”, bài báo viết. “Đây không phải là nghĩ cho Hong Kong, mà là nhìn Hong Kong lao xuống vực thẳm”.

Trước đó, ngày chủ nhật (8-9), tỉ phú 91 tuổi Lý Gia Thành kêu gọi cần có sự hòa giải giữa chính quyền và những người biểu tình khi dấu hiệu bạo lực xuất hiện trở lại trong đợt biểu tình cuối tuần qua.

“Chúng tôi hy vọng những người trẻ có thể nghĩ về bức tranh rộng lớn hơn, và các nhà lãnh đạo chính quyền cũng có lòng thương với những chủ nhân của tương lai chúng ta”, ông Lý Gia Thành phát biểu như vậy trong một sự kiện tại ngôi chùa Phật giáo Tsz Shan Monastery.

Trong thông báo đưa ra ngày hôm qua (13-9), thông qua người phát ngôn, ông Lý cho biết ông lấy làm tiếc khi những phát biểu của mình đã bị hiểu lầm và ông cũng đã dần quen với “những cáo buộc vô căn cứ”.

Người phát ngôn của ông Lý cho biết ông sẽ không chấp nhận bạo lực hay bất cứ hành vi nào thách thức pháp luật. Và ông hy vọng các bên sẽ tìm được hướng đối thoại thay cho xung đột.

Chủ nhật tuần trước (8-9), một số nhóm nhỏ người biểu tình đã phóng hỏa, đập phá các ga tàu điện ngầm và dựng rào chắn ở khu trung tâm sau khi hàng chục ngàn người tuần hành hòa bình tới trụ sở lãnh sự quán Mỹ.

Hoàng Chi Phong kêu gọi tổng thống và quốc hội Mỹ giúp Hong Kong

Trong một diễn biến liên quan, ngày 13-9, đồng sáng lập đảng Demosisto đòi dân chủ cho Hong Kong Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) đã kêu gọi tổng thống Mỹ Donald Trump đưa thêm “điều khoản nhân quyền” vào bất cứ thỏa thuận thương mại nào với Trung Quốc. Hoàng Chi Phong cũng đề nghị có thêm sự hỗ trợ của Washington với phong trào dân chủ tại Hong Kong.

Theo hãng tin AFP, vài giờ sau khi đến Mỹ, Hoàng Chi Phong có bài phát biểu tại New York. Ở đây, nhà đồng sáng lập đảng Demosisto kêu gọi các chính trị gia Mỹ thông qua dự luật biểu thị sự ủng hộ của họ với chiến dịch đòi dân chủ tại Hong Kong.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều