+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc cảnh cáo WHO bằng thư mật

Bảo Trâm - 18/05/2020 18:16

Hôm nay, ngày 18/5 Hội nghị Y tế Thế giới (WHA) sẽ được tổ chức. Trước đó, Trung Quốc đã bí mật gửi thử cho Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhonom, yêu cầu ông tuân thủ nguyên tắc mà Trung Quốc gửi đến.

Ông Tập Cận Bình và ông Tedros Adhonom

Trong bức mật thư, Trung Quốc yêu cầu WHO không được phép cho Đài Loan tham gia hội nghị và yêu cầu ông Tedros tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc độc lập”.

Trước đó, một số quốc gia Châu Âu, Châu Mỹ và cả Châu Á đều lên tiếng ủng hộ Đài Loan tham gia hội nghị với tư cách độc lập, tuy nhiên hôm nay Đài Loan vẫn không được tham gia.

Nội dung bức thư mật viết: “Sự tham gia của Đài Loan vào WHA cần tuân theo nguyên tắc ‘một Trung Quốc’. Nhưng chúng tôi đã biết được rằng một số quốc gia thành viên có ý định nêu ra vấn đề tham gia của Đài Loan khi khai mạc Hội nghị. Điều này đi ngược lại với sự đồng thuận chung của các quốc gia thành viên, và không nên đưa ra vấn đề gây tranh cãi nào trong hội nghị trực tuyến”.

Bức thư mật Trung Quốc gửi cho ông Tedros

Trong thư, Trung Quốc cũng kêu gọi ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nghiêm chỉnh tuân thủ nguyên tắc “Một Trung Quốc” về vấn đề Đài Loan, và lấy cớ “đối mặt với những thách thức chưa từng có”, các nước nên tập trung chống dịch bệnh thay vì để cho những thao túng chính trị làm phân tâm.

Hơn nữa, Trung Quốc còn yêu cầu chính phủ của tất cả các quốc gia phải ký bức thư này để gây áp lực với WHO không được nêu ra vấn đề “khôi phục lại vị trí quan sát viên của Đài Loan trong WHO” tại Hội nghị.

Động thái này của Trung Quốc như để đáp trả lại việc Mỹ và Nhật Bản đang cố gắng tìm kiếm sự hỗ trợ của các đồng minh nhằm khôi phục vị thế Đài Loan như một quốc gia độc lập, hơn hết là biến Đài Loan thành quan sát viên của WHO.

Thực hư bức thư mật này vẫn còn là ẩn số. Tuy nhiên nỗ lực của Mỹ và Nhật dường như đã thất bại khi Đài Loan không hề được mời tham dự Hội nghị WHA hôm nay.

Bảo Trâm (Lược dịch theo WION, Foreign Policy)

Bài mới
Đọc nhiều