+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc cảnh báo “quyết tử” khi Mỹ đưa tên lửa mới tới Châu Á

06/08/2019 15:24

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 6.8 tuyên bố sẽ đáp trả nếu Mỹ đưa tên lửa mới đến châu Á, đồng thời cảnh báo các nước trong khu vực không nên cho phép Washington triển khai vũ khí.

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa tầm trung mới tại châu Á /// Reuters
Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa tầm trung mới tại châu Á

Ông Phó Thông, Tổng cục trưởng Cục kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 6.8 tuyên bố nước này sẽ không ngồi yên để Mỹ triển khai tên lửa tầm trung mới tại châu Á.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ông Phó cảnh báo Hàn Quốc, Nhật Bản hay Úc không nên cho phép Mỹ triển khai tên lửa trên lãnh thổ các nước này, đồng thời đe dọa sẽ có hành động đáp trả nếu vũ khí được mang đến.

Ông Phó nói Trung Quốc không có ý định tham gia thỏa thuận kiểm soát vũ khí ba bên với Nga và Mỹ những sẽ giữ liên lạc với các cuộc đối thoại nhằm giảm trừ vũ khí.

Trước đó, trên đường đến Sydney hôm 4.8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố muốn sớm triển khai tên lửa tầm trung tại châu Á và sẽ thảo luận với các đồng minh về đề xuất này.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds ngày 5.8 cho biết Mỹ chưa đưa ra đề xuất nào với nước này về việc triển khai tên lửa.

Lầu Năm Góc muốn triển khai tên lửa Mỹ tại châu Á

Ý định của Mỹ được công khai sau khi nước này chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga, có nội dung cấm triển khai tên lửa phóng từ trên bộ có tầm bắn từ 500-5.500 km.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Moscow sẽ buộc phải bắt đầu phát triển tên lửa hạt nhân tầm trung và tầm ngắn nếu Washington sản xuất vũ khí tương tự.

Tại cuộc họp với Hội đồng an ninh liên bang Nga ngày 5.8, Tổng thống Putin ra lệnh cho Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Cơ quan tình báo nước ngoài SVR giám sát chặt chẽ mọi bước đi của Mỹ liên quan tới phát triển, sản xuất hoặc triển khai tên lửa bị cấm theo hiệp ước INF, theo Reuters.

“Nếu Nga có được thông tin đáng tin cậy rằng Mỹ đã hoàn thành phát triển các hệ thống này và bắt đầu sản xuất chúng, Nga sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài phát triển các tên lửa tương tự”, ông Putin nhấn mạnh.

Theo chủ nhân Điện Kremlin, với kho vũ khí tên lửa phóng từ trên không và trên biển cùng tên lửa siêu thanh đang được phát triển, Nga đủ sức đối phó mọi mối đe dọa.

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều