+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc cảnh báo công dân không tới Australia, Canberra phản pháo

06/06/2020 17:26

Australia đã phản pháo sau khi Trung Quốc cảnh báo công dân nước này không tới quốc gia châu Đại dương vì mối đe dọa bị phân biệt chủng tộc giữa dịch Covid-19.

Trung Quốc cảnh báo công dân không tới Australia, Canberra phản pháo - 1
Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Simon Birmingham (Ảnh: EPA-EPE)

Ngày 5/6, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc ban hành cảnh báo công dân nước này không tới Australia vì “sự gia tăng mạnh mẽ” các vụ tấn công kỳ thị nhằm vào “người Trung Quốc và châu Á” trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Simon Birmingham sau đó đã phát đi tuyên bố bác bỏ lời cảnh báo trên, nhấn mạnh rằng Australia “là xã hội di cư và đa văn hóa thành công nhất trên thế giới”.

“Cộng đồng người Australia gốc Hoa là một trong những nhóm người đóng góp lớn vào câu chuyện thành công này. Hàng triệu du khách từ mọi nơi trên thế giới đều bày tỏ sự tự tin rằng Australia là điểm đến an toàn, tuyệt vời, luôn chào đón du khách. Nhiều người đã quay trở lại vài lần sau lần đầu tiên đến đây”, ông Birmingham nói.

Quan chức này bác bỏ cảnh báo của Trung Quốc và cho rằng đây là tuyên bố không có căn cứ.

Tháng trước, Ủy ban Nhân quyền Australia (AHRC) công bố thống kê cho thấy trong 2 tháng qua, cứ 4 người thông báo về việc bị phân biệt chủng tộc thì có 1 người nói rằng họ bị tấn công vì lý do liên quan tới Covid-19.

Trong thời gian qua, truyền thông Australia cũng đưa tin về một số vụ việc người Trung Quốc, gốc Hoa và châu Á nói chung bị tấn công liên quan tới mối lo ngại về Covid-19.

Lệnh cảnh báo của Trung Quốc được đưa ra sau khi tờ báo nhà nước Thời báo Hoàn Cầu đăng tải một bài xã luận cảnh báo sinh viên Trung Quốc “cẩn thận khi học ở Australia”.

Doanh thu từ du học sinh nước ngoài đóng góp một phần lớn trong kinh tế Australia và động thái của tờ báo Trung Quốc làm dấy lên hoài nghi rằng đây có thể là đòn trả đũa của Bắc Kinh vì Canberra kiên quyết kêu gọi điều tra quốc tế độc lập về Covid-19.

Trước đó, một nhà ngoại giao Trung Quốc từng cảnh báo Australia rằng người tiêu dùng quốc gia Đông Á có thể “tẩy chay” hàng hóa Australia nếu nước này tiếp tục theo đuổi việc kêu gọi cuộc điều tra.

Tháng trước, Trung Quốc đã áp thuế 80,5% với lúa mạch Australia sau khi cấm nhập thịt bò từ 4 hãng của quốc gia Châu Đại dương. Tuy nhiên, Trung Quốc bác bỏ các nghi ngờ rằng các biện pháp thương mại mà họ đưa ra là để trả đũa Australia.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều