+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc cảnh báo Anh đưa tàu sân bay đến Biển Đông là ‘hành động thù địch’

Tùng Anh - 10/09/2019 10:48

Trung Quốc phản đối việc hải quân Anh lên kế hoạch triển khai tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đi qua Biển Đông trong chuyến hải trình quốc tế đầu tiên vào năm 2021.

Trung Quốc đã cảnh báo chỉnh phủ Anh việc triển khai tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến Biển Đông sẽ bị xem là “hành động thù địch”, theo Telegraph.

Bộ Quốc phòng Anh đang lên kế hoạch triển khai tàu sân bay tối tân đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2021. Đây là chuyến hải trình quốc tế đầu tiên của tàu sau khi chính thức đi vào hoạt động trong năm 2020. Tàu dự kiến có tải trọng đến 65.000 tấn và sẽ được trang bị tiêm kích thế hệ mới F-35.

TQ canh bao Anh dua tau san bay den Bien Dong la 'hanh dong thu dich' hinh anh 1
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth diễn tập cùng tiêm kích tàng hình F-35. Ảnh: Hải quân Anh.

“Nếu Mỹ và Anh cùng hợp tác thách thức hay xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đó sẽ được xem là một hành động thù địch”, tùy viên quân sự Su Guangchui của đại sứ quán Trung Quốc, phát biểu tại London tuần qua.

Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Anh nhấn mạnh sự hiện diện của các lực lượng hải quân quốc tế tại Biển Đông là bình thường và Anh không phải ngoại lệ. Nước Anh có lợi ích lâu dài tại khu vực và cam kết duy trì an ninh khu vực.

Chính phủ Anh muốn hỗ trợ Mỹ và Australia thực thi quyền tự do hàng hải tại các vùng biển quốc tế. Nước này cũng nhiều lần lên tiếng ủng hộ các hoạt động tuần tra tự do hàng hải của các nước và phản đối các hành vi hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc từng phản ứng giận dữ khi tàu HMS Albion, một trong những tàu đổ bộ tối tân của hải quân Anh, đi vào Biển Đông và áp sát quần đảo Hoàng Sa vào tháng 9/2018.

Bắc Kinh cáo buộc chính phủ Anh “có hành động khiêu khích” trong khu vực nhiều căng thẳng. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh tàu HMS Albion đi trong vùng biển quốc tế trong suốt thời gian hiện diện trên Biển Đông.

Liu Xiaoming, Đại sứ Trung Quốc tại Anh, cho rằng tàu HMS Albion đến Biển Đông là một hành động “phô diễn cơ bắp” và chính phủ Anh đang “làm công việc dơ bẩn thay cho người khác”.

Hồng Anh (Theo Telegraph)

Bài mới
Đọc nhiều