+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc cảnh báo 4 nước phải ‘trả giá’ vì tẩy chay Olympic Bắc Kinh

09/12/2021 16:30

Không cử quan chức dự Olympic Bắc Kinh, Trung Quốc tuyên bố Mỹ, Anh, Canada và Australia sẽ phải hối hận và trả giá vì quyết định này. 

“Động thái dùng Olympic để thao túng chính trị của Mỹ, Australia, Anh và Canada không nhận được sự ủng hộ đông đảo và tự cô lập chính họ. Họ chắc chắn sẽ phải trả giá cho hành động sai lầm của mình”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm nay tuyên bố.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại cuộc họp ở Bắc Kinh hồi tháng 11/2020. Ảnh: Reuters.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại cuộc họp ở Bắc Kinh hồi tháng 11/2020.

Phát biểu được ông Uông đưa ra sau khi 4 nước phương Tây quyết định “tẩy chay ngoại giao” Olympic Bắc Kinh 2022 bằng cách không cử quan chức hay đại diện ngoại giao dự sự kiện này, nhưng vẫn để các vận động viên thi đấu bình thường.

Mỹ hôm 6/12 là nước đầu tiên tuyên bố không cử quan chức đến Olympic và Paralympic Mùa đông Bắc Kinh 2022 vì “những tội ác chống lại loài người ở Tân Cương và nhiều hoạt động vi phạm nhân quyền của Trung Quốc”.

Thủ tướng Australia Scott Morrison, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Canada Justin Trudeau sau đó cũng ra tuyên bố tương tự và nêu quan ngại về vấn đề nhân quyền Trung Quốc.

Trung Quốc cảnh báo 4 nước phương Tây phải ‘trả giá’ vì tẩy chay Olympic Bắc Kinh

Olympic tại Bắc Kinh sẽ diễn ra vào tháng hai năm sau. Chính phủ các nước thường cử phái đoàn ngoại giao tới dự lễ khai mạc và bế mạc Olympic.

Ông Uông Văn Bân trước đó chỉ trích Australia “mù quáng theo chân Mỹ” và “ích kỷ” vì không cử quan chức dự Olympic Bắc Kinh. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng cảnh báo đáp trả Mỹ, song không nêu cụ thể biện pháp.

Quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ và các đồng minh của Washington gần đây gia tăng căng thẳng vì nhiều vấn đề như tình hình nhân quyền ở Tân Cương, vấn đề Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông hay nguồn gốc Covid-19.

(Theo AFP)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều