+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc cần dừng ngay các hành động khiêu khích trên Biển Đông

02/07/2020 20:30

Đây là khẳng định của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều 2-7. 

Chiều 2-7, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J.Kritenbrink đã có cuộc gặp gỡ báo chí để trao đổi về 25 năm bình thường hoá quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink cho biết, Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc dừng các hoạt động mang tính khiêu khích làm ảnh hưởng đến ổn định khu vực.

Khi trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến những diễn biến mới nhất ở Biển Đông, Đại sứ Hoa Kỳ cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo hòa bình và ổn định lâu dài trên Biển Đông. Chúng tôi tin rằng, các quốc gia có chủ quyền trên Biển Đông dù lớn hơn nhỏ đều phải hành xử theo luật pháp quốc tế, đưa ra các tuyên bố chủ quyền dựa trên luật pháp quốc tế, phải thượng tôn pháp luật và không được dùng thế của nước lớn để áp chế nước nhỏ. Chúng tôi tin vào các biện pháp hòa bình giải quyết tranh chấp Biển Đông, tin vào quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông”.

Phân tích những hành động của Trung Quốc trong việc ngăn cản các quốc gia khác khai thác dầu khí trên Biển Đông, trong đó có các hoạt động của Việt Nam, Đại sứ Daniel J.Kritenbrink chỉ rõ: “Hoa Kỳ phản đối Trung Quốc cản trở các quốc gia thành viên ASEAN tiếp cận khai thác trữ lượng dầu khí ở Biển Đông; phản đối Trung Quốc ngăn cản hoạt động tự do trên vùng biển này cũng như ngăn cản các hoạt động kinh tế ở vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Chúng tôi lấy làm tiếc khi Trung Quốc có những hành động tác động tiêu cực ở Biển Đông trong những năm qua; nhất là việc Trung Quốc lợi dụng khủng hoảng COVID-19 để tăng cường hoạt động khiêu khích trên Biển Đông”.

Hải quân Trung Quốc gần đây có nhiều động thái gây căng thẳng. ảnh: CHINAMIL

Nhấn mạnh việc Hoa Kỳ cũng phản đối việc Trung Quốc hay bất kỳ nước nào sử dụng các biện pháp ép buộc để tăng cường tuyên bố chủ quyền của họ ở Biển Đông, Đại sứ Daniel J.Kritenbrink cho biết, Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc dừng ngay các hoạt động mang tính khiêu khích làm ảnh hưởng đến ổn định khu vực.

“Chính sách của Hoa Kỳ là đảm bảo sự ổn định của các nước, vì lợi ích chung. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ nguyên tắc này và thúc đẩy lợi ích chung của các nước cho dù có những thách thức nhất định”, Đại sứ Daniel J.Kritenbrink khẳng định.

H.Chi/CAND

Bài mới
Đọc nhiều