+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ đối phó dịch bệnh corona

10/02/2020 21:10

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự biết ơn với các nước, gồm Việt Nam, Nga và các nước châu Phi, vì đã ủng hộ Trung Quốc và viện trợ y tế trong cuộc chiến với virus corona mới.

Trung Quốc cảm ơn Việt Nam vì đã hỗ trợ đối phó virus corona - Ảnh 1.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng – Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức ngày 10-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng xác nhận vật tư y tế gồm găng tay, khẩu trang và đồ bảo hộ do Chính phủ Việt Nam gửi tới Trung Quốc đã đến thành phố Vũ Hán, trung tâm của dịch virus corona chủng mới gây viêm phổi cấp (2019-nCoV).

“Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các bạn, những nước đã mang tới cho chúng tôi sự hỗ trợ và giúp đỡ quý giá”, Hoàn Cầu Thời báo (Global Times) dẫn lời ông Cảnh Sảng.

Trong thời gian qua, nhiều nước đã bày tỏ sự đồng cảm và ủng hộ chính phủ, nhân dân Trung Quốc trong cuộc chiến chống virus corona mới.

Trước đó trong ngày 9-2, một số lượng lớn vật tư y tế, bao gồm hơn 2 triệu khẩu trang của Nga đã đến Vũ Hán.

Ông Cảnh Sảng cho hay bên cạnh viện trợ y tế, Chính phủ Nga cũng đưa chuyên gia sang Trung Quốc để hỗ trợ đối phó dịch. Người phát ngôn này nói Trung Quốc đã nhận được thông điệp “Hãy mạnh mẽ, Trung Quốc. Chúng tôi sát cánh bên các bạn” từ chính phủ và nhân dân Nga.

Ông Cảnh ngoài ra cũng cảm ơn các nước châu Phi và Ấn Độ vì hành động tương tự.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 10-2, 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán đã được đưa về nước an toàn.

“Ngay sau khi chuyến bay mang số hiệu HVN68 của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh lúc 5h04 sáng ngày 10-2-2020, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng phối hợp làm các thủ tục cần thiết (nhập cảnh, kiểm tra sàng lọc sức khỏe…) cho 30 công dân nói trên. Qua kiểm tra sơ bộ, toàn bộ công dân Việt Nam đều có tình trạng sức khỏe và tâm lý ổn định. Hiện nay, các công dân này đã được đưa về nơi cách ly trong 14 ngày kể từ ngày hạ cánh để theo dõi, giám sát y tế, đảm bảo an toàn dịch tễ. Máy bay được khử trùng toàn bộ và tạm dừng khai thác trong 24 giờ để phòng ngừa tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm”, Bộ Ngoại giao thông tin.

Trước đó, tối 9-2, máy bay này đã vận chuyển trang thiết bị, vật tư y tế của Việt Nam tặng Trung Quốc như đã nêu.

Bài mới
Đọc nhiều