+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc “cấm cửa” tàu chiến Mỹ vào cảng HongKong, cơ hội lớn cho quân cảng Cam Ranh

02/12/2019 18:06

Theo SCMP, Trung Quốc đã quyết định đình chỉ tất cả các tàu quân sự và máy bay Mỹ có lịch trình đến Hong Kong. Đồng thời đưa ra các biện pháp xử phạt các tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ nhằm đáp trả việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt bút thông qua đạo luật “Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong” vào tuần trước.

Theo bà Hua Chunying, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc sẽ hủy tất cả yêu cầu ghé thăm Hong Kong của máy bay và tàu quân sự Mỹ trong thời gian tới: “Đây là động thái đáp trả hành vi vô lý từ phía Mỹ, Mỹ đã và đang quá tùy tiện can thiệp vào “công việc nội bộ” của Trung Quốc. Đây là một hành động khiến Trung Quốc cảm thấy ghê tởm và khó chấp nhận.”

Việc “cấm cửa” tại cảng Hong Kong khiến mối quan hệ Mỹ-Trung trở nên căng thẳng tột độ. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội để quân cảng Cam Ranh có cơ hội thể hiện với bạn bè thế giới một cảng Cam Ranh hiện đại và hiếu khách.

Tháng 3/2016, cảnh Cam Ranh đã mở cửa cho “toàn bộ” các đối tác nước ngoài đến neo đậu, sửa chữa và tiếp nhiên liệu. Việt Nam đảm bảo rằng Việt Nam luôn tuân thủ chính sách đã tuyên bố của mình, theo đó đa dạng hóa quan hệ đối ngoại và “làm bạn với tất cả các nước trên thế giới”.

Tàu tác chiến gần bờ USS Coronado tại Cảng quốc tế Cam Ranh sáng 5/7/2017

Cảng Cam Ranh từ trước đến nay luôn được khen ngợi là nơi có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng khi vừa có lợi thế tự nhiên rất có lợi cho quân sự, quốc phòng lại vừa cận kề tuyến đường vận tải biển quốc tế trọng yếu. Thế nên từ hàng trăm nay qua, cảnh Cam Ranh luôn được hải quân các nước coi là “trung tâm dịch vụ hậu cần” quan trọng.

Sân bay quốc tế Cam Ranh với đường băng dài hơn 3.000m đủ khả năng đón máy bay chở khách cỡ lớn. Sân bay có thể đảm bảo cho các máy bay vận tải hạng nặng (C-141, C-5 Galaxy, Il-76), máy bay ném bom chiến lược (B52, Tu-95) cất/hạ cánh.

Trước đó, các tàu chiến Mỹ như USS San Diego, USS Coronado, USS Mustin…đã từng có cơ hội ghé cảnh Cam Ranh và dành vô số lời khen ngợi cho cảnh Cam Ranh.

Lần này, khi Trung Quốc “cấm cửa” toàn bộ tàu chiến, máy bay quân sự Mỹ thì quân cảng Cam Ranh sẽ trở thành điểm đến thú vị mà hải quân Mỹ không thể bỏ lỡ.

Huỳnh Anh (Theo South China Morning Post)

Bài mới
Đọc nhiều