+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc bị từ chối thẳng thừng trước yêu cầu mở cửa biên giới giữa đại dịch COVID-19

Bảo Trâm - 20/02/2020 14:50

Đại dịch COVID-19 hiện đang là nỗi lo của toàn cầu khi số lượng ca nhiễm và số người tử vong đều tăng theo từng ngày, từng giờ. Vì lo sợ sẽ trở thành “tâm dịch” tiếp theo sau Trung Quốc, hầu hết các nước trên thế giới đều quyết định sơ tán người dân, đóng cửa ngừng giao thương cũng như cấm nhập cảnh với người Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu tuột dốc khi 1 tháng trôi qua mà cơn bùng phát của virus COVID-19 vẫn không thể kiểm soát. Kinh tế trì trệ do ngừng giao thương, du lịch đóng cửa, các nước từ chối nhập cảnh khiến Trung Quốc rơi vào khủng hoảng.

Để kéo lại nền kinh tế trì trệ, Chính phủ Trung Quốc liên tục đưa ra yêu cầu các nước mở biên giới và không làm gián đoạn kết nối kinh tế cũng như du lịch với Trung Quốc. Tuy nhiên, các nước thẳng thừng từ chối ngay cả những đồng minh thân cận.

Theo South China Morning Post, ông Vương Nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã hơn 5 lần gửi công hàm cho các quan chức cao cấp và ngoại trưởng của hơn 25 quốc gia, kêu gọi các nước hãy bình tĩnh trước đại dịch và tin tưởng vào thông tin mà Trung Quốc công bố. Nhưng tất cả đều vô nghĩa.

Triều Tiên, nước được xem là đồng minh thân hữu của Trung Quốc đã lên tiếng đóng cửa với Trung Quốc đầu tiên ngay khi nghe đến virus corona.

Nga cũng quyết định đóng cửa biên giới với Trung Quốc

Nga, sau nhiều ngày chỉ cấm cấp thị thực visa, đến ngày 18/2 đã tuyên bố: “Từ 0h00 giờ địa phương ngày 20/2/2020, Nga tạm thời cấm tất cả công dân nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đi vào biên giới quốc gia Liên bang Nga với mục đích lao động, học tập và du lịch”, theo thông báo từ văn phòng của Phó thủ tướng Nga về Chính sách Xã hội, Lao động, Y tế và Trợ cấp hưu trí, bà Tatiana Golikova.

Đến nay, đã có khoảng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ đang cấm công dân Trung Quốc hoặc những người đã từng thăm nước này nhập cảnh, hạn chế cấp vissa, đóng cửa biên giới, ngưng hoặc giảm các chuyến bay nối với Trung Quốc.

Trung Quốc ngày càng bị cô lập do COVID-19, nhưng đây được xem là biện pháp an toàn và đứng đắn để bảo công dân của các nước trước đại dịch này.

Bảo Trâm (Theo South China Morning Post)

Bài mới
Đọc nhiều