+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc bị tố cố tình cho trinh sát theo dõi Tổng thống Đài Loan

Bảo Trâm - 24/08/2020 12:12

Sáng 24/8, Trang Set News (Đài Loan) có bài viết cáo buộc Trung Quốc đã có hành động khiêu khích, cố tình cho máy bay trinh sát bay trên bầu trời Đài Loan với mục đích theo dõi máy bay của bà Thái Anh Văn.

Lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn

Theo Set News, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đáp chuyên cơ tới đảo Kim Môn vào ngày 23/8 và trên đường trở lại Đài Bắc, chuyên cơ của bà đã gặp máy bay quân sự của quân đội Trung Quốc bay ở khu vực gần đó.

Theo mô tả của truyền thông Đài Loan, chuyên cơ của bà Thái bay cách máy bay của Trung Quốc một khoảng cách bằng nửa chiều dài đảo Đài Loan.

Trang Set News cho biết thêm, có cư dân mạng đã phát hiện ra một máy bay trinh sát giống như của quân đội Trung Quốc, không có mã số định danh cá nhân, hiển thị “không có tín hiệu” đã bay vào vùng trời phía tây nam Đài Loan lúc 11h27′ trưa ngày 23/8 và sau đó bắt đầu bay vòng quanh khu vực này đến 14h20′ chiều cùng ngày. Như vậy, máy bay này đã bay vòng quanh eo biển Đài Loan trong ít nhất 173 phút.

Hình ảnh máy bay trinh sát theo dõi bà Thái Anh Văn

Báo Set News đồng thời đưa ra lời cáo buộc, cho rằng hành động này mang tính khiêu khích từ phía Trung Quốc và thời điểm xảy ra rất nhạy cảm khi bà Thái Anh Văn vừa trở về từ nghĩa trang núi Thái Võ, Kim Môn sau khi chủ trì lễ tưởng niệm các binh sĩ thiệt mạng.

Theo Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc), liên quan đến các hoạt động thường xuyên của máy bay quân sự Trung Quốc tại eo biển Đài Loan, người phát ngôn Chiến khu phía Đông, ông Trương Xuân Huy cho biết Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc nên các chuyến bay tuần tra sẵn sàng chiến đấu của Trung Quốc là hoàn toàn hợp pháp, là hành động cần thiết để ứng phó với tình hình hiện tại ở eo biển Đài Loan.

Máy bay trinh sát của Trung Quốc trên bầu trời Đài Loan

Trong khi đó, chính quyền đảo Đài Loan không xác nhận hoặc phủ nhận sự việc ngày 23/8 nhưng khẳng định, Đài Bắc vẫn nắm rõ tình hình của vùng lãnh thổ này.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Set News)

Bài mới
Đọc nhiều