+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc bí thế ra đòn lung tung, “bố già” Trump nhẹ nhàng vô hiệu hóa

09/08/2019 15:33

Sau khi Trump tuyên bố áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, phía Trung Quốc không còn chỗ nào để áp thuế trả đũa vì đã áp hết, bèn chơi nước cờ liều là ngừng mua nông sản Mỹ. Xin nói thêm chỗ này, áp thuế và ngừng mua là 2 hành vi khác nhau rất xa. Áp thuế là vẫn còn giao thương nhưng ngừng mua là cắt đứt giao thương.

67725378_2531778223544502_1770162773817294848_n
Tổng thống Donald Trump

Cho tới lúc này Mỹ chưa hề ngừng mua bất kỳ mặt hàng nào của Trung Quốc mà chỉ áp thuế để chống phá giá, trong khi Trung Quốc đã ngừng mua một số mặt hàng của Mỹ, chẳng hạn như thịt heo hoặc nông sản.

Việc ngừng mua là do Trung Quốc đường cùng nên chơi nước cờ liều, vì khi ngừng mua, Trung Quốc đã kích thích một sự thay đổi mang tính bước ngoặt từ áp thuế dẫn đến cắt đứt giao thương. Đó là một điều nguy hiểm cho Trung Quốc vì nó gợi ra viễn cảnh cuối cùng là cấm vận.

Đối với việc ngừng mua nông sản Mỹ, Tổng thống Trump đã hóa giải một cách nhẹ nhàng là dùng tiền để trợ cấp cho nông dân Mỹ. Một ngày sau khi Trung Quốc tuyên bố ngừng mua nông sản Mỹ, Trump đã tuyên bố tiếp tục giải ngân gói trợ cấp 28 tỷ USD cho nông dân Mỹ. Như thế đòn của Trung Quốc trở nên vô nghĩa. Câu nói “mạnh vì gạo bạo vì tiền” có lẽ thật đúng trong tình huống này.

Một chiến thuật khác của Trung Quốc để đáp lại cú áp thuế là phá giá đồng nhân dân tệ mà theo đó cũng là nước cờ bí. Theo các nhà phân tích, việc phá giá sẽ có tác dụng trong ngắn hạn để giải bài toán xuất khẩu, tuy nhiên điều này cũng không giải quyết được gì nhiều mà lại khiến Mỹ trả đũa nặng nề hơn.

Thứ nhất, việc phá giá đồng nội tệ thường chỉ dùng trong những tình huống khó khăn một cách tự nhiên, khi áp dụng thì không bị ai trả đũa, chứ còn dùng trong một tình huống chiến tranh kinh tế như Trung Quốc, bị bủa vây tứ bề thì đối phương sẽ tìm cách vô hiệu hóa. Đó là chưa nói nó có tác dụng phụ là gây lạm phát kinh tế của Trung Quốc.

Ngay sau khi phá giá đồng nhân dân tệ, Trung Quốc liền bị Mỹ xếp vào hành vi thao túng tiền tệ. Chưa rõ việc xếp như thế này sẽ dẫn đến hậu quả gì nhưng khi Trung Quốc có quá nhiều hành vi bị Mỹ phản đối như thế này, thì cuộc chiến sẽ chỉ có khốc liệt hơn mà thôi.

Trần Đình Thu

Bài mới
Đọc nhiều