+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc bất ngờ ngừng mua nông sản Mỹ

01/06/2020 21:48

Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các nhà nhập khẩu quốc doanh ngừng mua nông sản từ thị trường Mỹ, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington ngày càng thêm căng thẳng.

Theo Bloomberg, chính phủ Trung Quốc được cho là đã ra lệnh cho các công ty nhập khẩu quốc doanh ngừng mua các mặt hàng nông sản của Mỹ, trong bối cảnh Bắc Kinh đang đánh giá những căng thẳng hiện tại trong mối quan hệ với Washington vì vấn đề Hong Kong.

Các công ty xuất nhập khẩu nhà nước trong đó có Cofco và Sinograin đã được yêu cầu ngừng thực hiện hợp đồng mua nông sản Mỹ, và một số đơn hàng mua thịt lợn Mỹ cũng đã bị huỷ bỏ. Các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân vẫn chưa nhận được yêu cầu cụ thể nào.

Cofco và Sinograin là hai nhà nhập khẩu nông sản chính của Trung Quốc, họ đã hỏi giá mua từ 20 đến 30 kiện hàng đậu nành Mỹ hôm 29/5, nhưng sau đó không tiến hành đặt lệnh mua sau khi ông Trump tuyên bố sẽ trừng phạt các quan chức Trung Quốc. Nguồn tin của Bloomberg cho biết Bắc Kinh đang chờ xem ông Trump sẽ làm gì trước khi quyết định động thái tiếp theo.

Trung Quoc bat ngo ngung mua nong san My hinh anh 1 106127332_1568334412252gettyimages_1014721740.jpeg
Trung Quốc tạm thời ngừng mua các sản phẩm nông sản của Mỹ. Ảnh: AFP.

Sự tạm hoãn này được cho là dấu hiệu mới nhất cho thấy thoả thuận thương mại giai đoạn một giữa 2 cường quốc – vốn phải mất nhiều thời gian để đạt được – nay đang lung lay dữ dội. Mặc dù Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hồi tháng trước cam kết sẽ thực hiện thoả thuận đã được ký hồi tháng 1, căng thẳng giữa hai nước tiếp tục leo thang, với diễn biến mới nhất là luật an ninh mới được Bắc Kinh lên kế hoạch áp dụng với Hong Kong.

Bắc Kinh đưa ra động thái này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/5 đã chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc về vấn đề Hong Kong. Mỹ và nhiều nước châu Âu cho rằng luật an ninh mới sẽ làm xói mòn dân chủ và tự trị của đặc khu, ảnh hưởng đến mô hình “một nhà nước, hai chế độ” vốn được thực hiện từ sau khi Anh trao trả vùng lãnh thổ này cho Trung Quốc vào năm 1997.

Ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ bắt đầu quá trình tước bỏ một số đặc quyền thương mại và kinh tế với Hong Kong, tuy nhiên không nêu chi tiết khung thời gian hay sẽ có những thay đổi cụ thể như thế nào. Tổng thống Mỹ cũng nói sẽ trừng phạt các quan chức Trung Quốc “trực tiếp hoặc gián tiếp” liên quan đến việc làm xói mòn quyền tự trị của Hong Kong.

Sơn Trần/ ZFN

Bài mới
Đọc nhiều