+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc bắt đầu kêu gọi tái khởi động quan hệ với Mỹ

Thành Nhân - 07/12/2020 16:26

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi nối lại đối thoại với Mỹ để tái khởi động mối quan hệ giữa hai cường quốc, khi Biden chuẩn bị nhậm chức.

“Nhiệm vụ cấp bách nhất hiện này với hai nước là cùng nhau loại bỏ tất cả rào cản để đạt được một cuộc chuyển giao suôn sẻ trong mối quan hệ Trung – Mỹ”, ông Vương Nghị nói trong cuộc đối thoại qua video với lãnh đạo Hội đồng Kinh doanh Mỹ – Trung ngày 7/12. “Cùng lúc, dựa trên lợi ích chung của đất nước và người dân hai nước, chúng ta cần phải nỗ lực tái khởi động đối thoại, trở lại đúng đường và tái xây dựng niềm tin trong giai đoạn tiếp theo của mối quan hệ”.

Ông Vương cho rằng Trung – Mỹ “hoàn toàn có thể hợp tác trong các lĩnh vực như xử lý dịch bệnh, phục hồi kinh tế và biến đổi khí hậu”.

Ngoại trưởng Vương Nghị (trái) tại cuộc họp báo ở Oslo, Na Uy, hôm 27/8. Ảnh:Reuters.
Ngoại trưởng Vương Nghị (trái) tại cuộc họp báo ở Oslo, Na Uy, hôm 27/8. Ảnh:Reuters.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng hai nước cần tôn trọng lịch sử, lợi ích cốt lõi cùng “những hệ thống và đường lối mà người dân chúng ta đã lựa chọn” khi xử lý các khác biệt và xung đột. Theo ông Vương Nghị, quan hệ giữa hai nước phụ thuộc vào “lựa chọn đúng đắn” của Mỹ.

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cũng kêu gọi hai nước cần nối lại các cuộc đối thoại ở mọi cấp nhằm khuyến khích trao đổi hữu nghị giữa các cơ quan lập pháp, viện nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp và truyền thông hai nước.

Quan hệ Mỹ – Trung xuống đến mức thấp nhất kể từ khi Trump lên nắm quyền. Mỹ đã khởi động chiến tranh thương mại với Trung Quốc, thách thức tham vọng của Bắc Kinh tại các vùng biển tranh chấp và chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc đối với cuộc biểu tình ở Hong Kong và đại dịch Covid-19.

Mới đây nhất, Bộ Ngoại giao Mỹ dừng 5 chương trình giao lưu với Trung Quốc. 5 chương trình này bị nghi ngờ do chính phủ Trung Quốc cung cấp tài chính và điều hành như các công cụ tuyên truyền quyền lực mềm. Chúng tạo điều kiện cho các nhân viên chính phủ Mỹ đi lại bằng tiền của nước ngoài và “được ngụy trang dưới hình thức trao đổi văn hóa”.

Mỹ cũng dự kiến trừng phạt ít nhất 14 quan chức, trong đó có các đại biểu quốc hội Trung Quốc. Các quan chức này có thể bị phong tỏa tài sản hoặc trừng phạt tài chính vì cáo buộc khiến các nghị sĩ đối lập ở Hong Kong bị bãi nhiệm theo một nghị quyết được quốc hội Trung Quốc thông qua. Nghị quyết cho phép chính quyền được truất ghế nghị sĩ mà không cần thông qua tòa án.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Trong cuộc phỏng vấn ngày 4/12 với CNN, Biden khẳng định ông sẽ không lập tức dỡ bỏ thuế quan mà Tổng thống Trump đã áp dụng với Trung Quốc. Mục tiêu của ông là khiến cho “Trung Quốc hiểu rõ rằng có những quy tắc quốc tế mà họ phải tuân theo”.

Thành Nhân/Reuters, Hill

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều