+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc ‘ăn miếng trả miếng’ với Mỹ về Hồng Kông

29/06/2020 19:54

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 29.6 tuyên bố nước này sẽ áp đặt hạn chế thị thực đối với những cá nhân Mỹ có “hành vi quá nghiêm trọng” về các vấn đề liên quan Hồng Kông.

Cảnh sát yêu cầu người biểu tình tránh tụ tập trong cuộc biểu tình phản đối dự luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông ngày 28.6 /// Reuters
Cảnh sát yêu cầu người biểu tình tránh tụ tập trong cuộc biểu tình phản đối dự luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông ngày 28.6

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đưa ra tuyên bố trên khi được phóng viên hỏi về những hạn chế thị thực của Washington, nhưng không nói rõ những cá nhân Mỹ bị nhắm tới, theo Reuters.

Hôm 26.6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ áp đặt những hạn chế thị thực đối với một số quan chức và cựu quan chức Trung Quốc bị cho là có trách nhiệm về tình trạng gây tổn hại tới mức độ tự trị cao của Hồng Kông, nhân quyền và tự do cơ bản ở đặc khu. Tuy nhiên, ông Pompeo cũng không nói rõ những nhân vật Trung Quốc bị nhắm tới.

Hạn chế thị thực được cho là hành động đầu tiên của Mỹ nhằm phản đối việc Bắc Kinh định áp đặt dự luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hồng Kông. Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (tức quốc hội) Trung Quốc đang xem xét dự luật và được cho là sẽ thông qua dự luật này trước khi phiên họp kết thúc vào ngày mai 30.6.

Ông Triệu cáo buộc Mỹ cố ngăn cản Trung Quốc áp đặt dự luật an ninh dành riêng cho Hồng Kông bằng cách đưa ra những hạn chế thị thực như trên và khẳng định Mỹ sẽ không bao giờ thành công. Ông Triệu còn tuyên bố Bắc Kinh sẽ đáp trả mạnh những hành động của Mỹ về Hồng Kông.

Văn Khoa/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều