+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc ăn miếng trả miếng với Mỹ về hoạt động của nhà ngoại giao

Thành Nhân - 11/09/2020 20:22

Trung Quốc tuyên bố sẽ áp đặt giới hạn đối với toàn bộ nhân viên ngoại giao Mỹ tại đại lục và Hồng Kông nhằm đáp trả hành động gần đây của phía Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Văn phòng Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 11.9 ra thông báo tuyên bố sẽ áp đặt lệnh giới hạn “có đi có lại” đối với toàn bộ nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng hàng loạt các lệnh giới hạn của Mỹ đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc đã gây tổn hại mối quan hệ song phương. Theo Reuters, thông báo không nêu rõ các biện pháp là gì và khi nào sẽ được thực hiện.

Trung Quốc gọi quyết định của Mỹ về việc giới hạn các nhà ngoại giao là hành động sai lầm và đưa ra biện pháp đáp trả /// Reuters
Trung Quốc gọi quyết định của Mỹ về việc giới hạn các nhà ngoại giao là hành động sai lầm và đưa ra biện pháp đáp trả

Trước đó, chính phủ Mỹ ngày 2.9 thông báo các nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc ở Mỹ sẽ phải xin phép Bộ Ngoại giao Mỹ nếu muốn đến thăm các khu học xá của đại học Mỹ hoặc gặp gỡ các quan chức địa phương.

Ngoài ra, các nhà ngoại giao Trung Quốc cũng phải được Bộ Ngoại giao Mỹ phê chuẩn trước khi tổ chức các sự kiện văn hóa với sự tham gia của hơn 50 người, bên ngoài đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc ở Mỹ.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết quyết định của Mỹ là chỉ nhằm phản ứng với việc Trung Quốc từ lâu đã kiểm soát chặt chẽ các nhân viên ngoại giao Mỹ ở nước này.

Ông David Stilwell, Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, lấy ví dụ về việc các hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc có khoảng hơn 150 nhân viên làm việc tại Mỹ, trong khi chỉ có “một số ít” các phóng viên Mỹ được phép làm việc tại Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi các biện pháp này là sự đáp trả của việc Bắc Kinh từ lâu kiểm soát hoạt động của các nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 3.9 chỉ trích rằng quyết định của Mỹ là vô lý và ảo tưởng, đồng thời tuyên bố Trung Quốc sẽ đáp trả một cách chính đáng.

Những quyết định nói trên là hành động mới nhất trong màn ăn miếng trả miếng về ngoại giao giữa hai nước trong thời gian gần đây. Hồi tháng 7, Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston với cáo buộc liên quan hoạt động gián điệp, khiến Bắc Kinh đáp trả bằng cách đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô.

Thành Nhân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều