+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc “ăn ké” khi Putin ôm mộng bá chủ hàng hải

06/06/2021 22:39

Theo nhiều chuyên gia, xây dựng căn cứ hải quân ở Biển Đỏ là bước đầu tiên để Nga quay trở lại vị thế bá chủ hàng hải của mình.

Nga đang có kế hoạch thành lập một trung tâm hậu cần hải quân ở Sudan. Hiện tại, mặc dù Sudan tuyên bố đang xem xét lại thỏa thuận này với Nga vì những điều khoản trong văn kiện có thể gây tổn hại cho đất nước nhưng ông Muhammad Usman al-Hussein, Tổng Tham mưu trưởng Các Lực lượng Vũ trang Sudan vẫn nhấn mạnh rằng thỏa thuận có thể sẽ được tiếp tục triển khai nếu có lợi cho lợi ích quốc gia.

Theo trang tin iNews, nếu kế hoạch này được thực hiện thì đây sẽ là lần trở lại Biển Đỏ của Hải quân Nga sau gần nửa thế kỷ. Bản thân Sudan vốn có quan hệ chặt chẽ với Nga. Ngay từ năm ngoái, chính phủ Nga đã bất ngờ thông qua dự thảo thỏa thuận với Sudan về việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cho tàu chiến hai nước. Điều này cực kỳ thuận lợi cho các tàu chiến Nga đến thăm Sudan.

Đưa hải quân trở lại Biển Đỏ, TT Putin xây giấc mơ siêu cường: Vì sao Trung Quốc cũng hưởng lợi? - Ảnh 1.
Tổng thống Putin từ lâu đã khao khát khôi phục nước Nga hùng mạnh. Nguồn: iNews

Thời điểm Nga và Sudan đạt được thỏa thuận về việc thành lập căn cứ quân sự, Nga sẽ có cảng quân sự đầu tiên ở châu Phi. Về mặt địa lý, các tàu chiến Nga có thể sử dụng cảng ở rìa Biển Đỏ này như trạm cung ứng quân sự, và lực lượng đến từ Hạm đội phương Bắc của Nga cũng nhờ thế mà tránh được việc phải di chuyển đường dài ở Ấn Độ Dương trong nhiều tháng.

Sau đó, Hải quân Nga có thể dựa vào căn cứ cung ứng mạnh mẽ này để mở rộng ảnh hưởng trên Ấn Độ Dương và Vịnh Ba Tư. Về vấn đề này, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng đây là bước đầu tiên để Nga quay trở lại vị thế bá chủ hàng hải của mình.

Sự thành lập cảng hải quân tiếp tế trên biển có thể phản ánh tầm quan trọng của một quốc gia lớn chuyên về phương tiện-khí tài hàng hải. Đối với Nga – quốc gia đã đạt được những tiến triển đáng kể trong vấn đề Trung Đông những năm gần đây, điều này dường như mang nhiều ý nghĩa hơn nữa.

Bên cạnh đó, việc thành lập trạm cung ứng ở Sudan còn rất khớp với mong muốn từ lâu của ông Putin là khôi phục nước Nga hùng mạnh.

Đưa hải quân trở lại Biển Đỏ, TT Putin xây giấc mơ siêu cường: Vì sao Trung Quốc cũng hưởng lợi? - Ảnh 2.
Sự hiện diện của Hải quân Nga ở Biển Đỏ có thể cho phép đội tàu Trung Quốc đi qua khu vực này dễ dàng hơn. Ảnh: iNews

Theo iNews, Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ việc Nga thành lập căn cứ hải quân ở Sudan.

Đội tàu buôn của Trung Quốc rất khó đi vào eo biển Địa Trung Hải do địa hình của Biển Đỏ. Hoạt động triển khai của Nga ở khu vực biển này sẽ giúp cải thiện đáng kể hiệu suất của các đội tàu Trung Quốc đi qua đây và cũng có lợi cho việc tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Kể từ xưa đến nay, Nga luôn là một quốc gia hướng về đại dương. Người ta nói rằng, ngay từ thời Peter Đại đế, Nga đã luôn mơ ước có một cảng biển vững chắc. Lý do là vì, vốn dĩ đã là một cường quốc trên bộ, nếu Nga đồng thời có thể trở thành một cường quốc hùng mạnh trên biển thì họ sẽ thực sự trở thành siêu cường.

Hải quân Nga hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong việc khôi phục khả năng vươn ra đại dương và thậm chí còn gặp khó khăn hơn khi phải cạnh tranh với Mỹ nhằm giành quyền kiểm soát biển.

Tuy nhiên, xét từ những động thái gần đây nhất của Nga thì việc thiết lập căn cứ hải quân đã chứng tỏ người Nga vẫn chưa đánh mất giấc mơ về một lực lượng hải quân viễn dương. Có điều, hải quân Nga cần tới sự hỗ trợ của sức mạnh quốc gia, và Moscow vẫn còn một chặng đường dài phía trước để chinh phục giấc mơ của mình.

Q.S

Bài mới
Đọc nhiều