+
Aa
-
like
comment

“Trừng phạt quá đủ rồi!”: Trung Quốc lên tiếng ủng hộ Cuba, kêu gọi một “nước lớn” chấm dứt hành động vô lí

06/08/2021 06:51

Dù Cuba đã vượt qua phần lớn lệnh cấm vận, đại dịch COVID-19 đã gây ra những khó khăn mới cho nền kinh tế nước này.

"Trừng phạt quá đủ rồi!": Trung Quốc lên tiếng ủng hộ Cuba, kêu gọi một "nước lớn" chấm dứt hành động vô lí

Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ ngừng chiến dịch trừng phạt kéo dài hàng thập kỷ đối với Cuba và cam kết hỗ trợ nhà nước Cuba dưới áp lực mới từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố các trừng phạt mới vào cuối tháng trước nhằm vào quân đội, lực lượng an ninh Cuba và gần đây nhất là nhằm vào lực lượng cảnh sát Cuba vì đã phản ứng lại các cuộc biểu tình hiếm hoi nổ ra hồi đầu tháng 7.

Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích từ phía Bắc Kinh và Trung Quốc cũng cáo buộc Washington can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Havana.

Trung Quốc ủng hộ Cuba

“Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ động thái nào tự ý áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương và can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác với lý do được gọi là tự do, nhân quyền và dân chủ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 4/8.

“Các biện pháp trừng phạt gần đây của Mỹ đối với các thể chế và quan chức Cuba vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế và một lần nữa chứng minh cho thế giới thấy tiêu chuẩn kép và chủ nghĩa bắt nạt điển hình của Mỹ”, người phát ngôn nói thêm.

Cuba đã phải chịu lệnh cấm vận thương mại của Mỹ – tới nay là một trong những lệnh cấm vận lâu nhất trên thế giới – kể từ những năm đầu tiên của Chiến tranh Lạnh. Hơn 60 năm sau, các hạn chế vẫn tiếp tục sau khi mối quan hệ được theo đuổi dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama bị người kế nhiệm của ông, cựu Tổng thống Donald Trump, đảo ngược.

Kể từ khi nhậm chức, ông Biden, người từng giữ chức phó tổng thống thời ông Obama, vẫn tiếp tục các biện pháp trừng phạt trước sự phẫn nộ của Trung Quốc. Phần lớn cộng đồng quốc tế đã lên án các biện pháp trừng phạt như vậy.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Chính các lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ đã cản trở nghiêm trọng nỗ lực cải thiện nền kinh tế và đời sống của người dân, đồng thời chà đạp lên quyền được tồn tại và phát triển của người dân Cuba”.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ lưu tâm đến lời kêu gọi chung của cộng đồng quốc tế, dỡ bỏ ngay lập tức và hoàn toàn các lệnh trừng phạt và cấm vận đối với Cuba, đồng thời ngừng ngay lập tức viện cớ can thiệp và gây bất ổn.”

Trong khi Cuba đã vượt qua phần lớn lệnh cấm vận, đại dịch COVID-19 đã gây ra những khó khăn mới cho nền kinh tế nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Mỹ đã trừng phạt đủ rồi! Việc đúng đắn nhất cần làm hiện tại là ủng hộ Cuba”.

“Gần đây, Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác và các tổ chức quốc tế đã mở rộng vòng tay giúp đỡ Cuba, hỗ trợ chính phủ và người dân Cuba chống lại dịch bệnh và cải thiện sinh kế của người dân, minh chứng rằng tình bạn chân chính sẽ vượt qua nghịch cảnh.”

Nhận xét của Trung Quốc đã được Bộ Ngoại giao Cuba chia sẻ trên mạng xã hội, cùng với hashtag “#CubaNoEstaSola” hoặc “#CubaIsNotAlone” (Cuba không cô đơn).

Trong số các quốc gia ủng hộ Cuba, có các nước Nga, Iran, Triều Tiên, Syria và Venezuela, đây là những quốc gia bị Mỹ trừng phạt ở nhiều mức độ khác nhau do nhiều lí do.

Tất Đạt

Bài mới
Đọc nhiều