+
Aa
-
like
comment

Trung đoàn “Không cảnh” sẽ được trang bị loại máy bay gì?

14/10/2021 13:07

Trung đoàn “Không cảnh” có thể tiến tới việc mua và trang bị các loại máy bay chuyên dụng hiện đại hơn nữa trong một tương lai xa hơn

CÔNG AN VIỆT NAM TIẾN LÊN HIỆN ĐẠI

Sáng 11/10/2021, Bộ Công an tổ chức trọng thể Lễ công bố các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và công tác cán bộ của Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân (CAND), trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công An đã trao các quyết định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và công tác cán bộ của Trung đoàn Không quân CAND cho Ban Chỉ huy Trung đoàn Không quân CAND và 11 đồng chí thuộc Trung đoàn.

Theo quyết định của Bộ Công an, Trung đoàn Không quân CAND là đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ, có trách nhiệm tham mưu thực hiện các nhiệm vụ quản lý, điều hành hoạt động bay theo quy định phục vụ công tác huấn luyện và đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, phòng chống, khắc phục thảm họa, thiên tai và thực hiện các hoạt động bay khác của Trung đoàn theo chương trình, kế hoạch đã được lãnh đạo Bộ Công an phê duyệt.

Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Trung đoàn Không quân CAND khẩn trương hoàn thiện các điều kiện còn thiếu về cơ sở vật chất, doanh trại và đội ngũ cán bộ chuyên môn để sớm ổn định tổ chức; đồng thời tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an những vấn đề cần thiết để hoàn thiện Trung đoàn Không quân CAND đi vào hoạt động theo lộ trình.

Như vậy, việc thành lập Trung đoàn Không quân CAND (hay còn gọi là “Không cảnh”) là một bước phát triển mới rất quan trọng về lực lượng theo đúng định hướng đã đề ra tại Báo cáo chính trị tại Đại hội XIII của Đảng:

“Xây dựng QĐND, Công an nhân dân (CAND) cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Đến năm 2025, cơ bản xây dựng quân đội, công an tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu năm 2030 xây dựng QĐND, CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ…”.

Đại tá Nguyễn Ngọc Trung, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân CAND. Ảnh: QĐND

TÂN TRUNG ĐOÀN TRƯỞNG “KHÔNG CẢNH” LÀ AI?

Trong không khí trang nghiêm, dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc, Đại tá Nguyễn Ngọc Trung, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân CAND và Ban Chỉ huy Trung đoàn đã tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập, tự do, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, vì an ninh Tổ quốc…

Thật vui mừng khi được biết Trung đoàn trưởng Trung đoàn đặc biệt trên chính là Đại tá phi công Nguyễn Ngọc Trung, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 930, Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không – Không quân.

Theo Báo QĐND, Đại tá Nguyễn Ngọc Trung là người trung đoàn trưởng can trường trong những chuyến bay xuyên mây mù, gió rít cứu hộ cứu nạn đồng bào vùng sạt lở núi và bị lũ cô lập. Anh đã thực hiện 7 chuyến bay cứu trợ, cứu nạn trong trận lũ lịch sử miền Trung cuối năm 2020, từ Rào Trăng, Hướng Việt đến Phước Sơn…

Giờ đây, Đại tá Nguyễn Ngọc Trung vừa được bổ nhiệm trọng trách mới, chuyển từ sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam sang sĩ quan Công an nhân dân để lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn Không quân Công an nhân dân theo chủ trương của Đảng, Nhà nước xây dựng và phát triển lực lượng Cảnh sát Cơ động

Với những kinh nghiệm bay và chỉ huy điều hành, chắc chắn Đại tá Nguyễn Ngọc Trung sẽ cùng với các đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sớm đưa Trung đoàn đi vào hoạt động theo lộ trình.

Trực thăng Ansat chuyên dụng phục vụ cho cảnh sát do Công ty Trực thăng Nga (Russian Helicopters) chế tạo. Ảnh minh họa.

TRUNG ĐOÀN “KHÔNG CẢNH” SẼ ĐƯỢC TRANG BỊ LOẠI MÁY BAY GÌ?

Các quốc gia phát triển từ lâu đã có lực lượng “không cảnh” với nhiều loại máy bay hiện đại, từ trực thăng cho tới máy bay trinh sát (bao gồm cả trinh sát điện tử), máy bay vận tải cánh bằng, máy bay không người lái để làm các nhiệm vụ.

Với Công an Việt Nam, việc thành lập Trung đoàn “Không cảnh” là một bước phát triển hoàn toàn mới, chắc chắn trong tương lai đơn vị sẽ được trang bị một số loại máy bay hiện đại bắt kịp trình độ các nước trong khu vực và trên thế giới. Do điều kiện ngân sách còn hạn chế, trước mắt trực thăng sẽ là ưu tiên số 1.

Từ thực tiễn hoạt động của Cảnh sát các nước, có nhiều loại trực thăng được họ sử dụng như trực thăng vận tải đa năng phục vụ đột kích thẳng đứng; trực thăng vũ trang nhẹ yểm hộ hỏa lực; trực thăng trinh sát gắn các thiết trinh sát quang-điện tử, khí tài tác chiến điện tử; trực thăng cứu hộ cứu nạn; thậm chí một số quốc gia còn trang bị cả trực thăng chữa cháy cho cảnh sát.

Trực thăng của Cảnh sát Mỹ. Ảnh minh họa.

Trước hết, để lực lượng cảnh sát cơ động dễ dàng tác chiến trên các địa hình, địa bàn phức tạp, cần giải quyết tình huống khẩn cấp, cơ động nhanh, ứng phó kịp thời, chủ động trong mọi tình huống, bảo đảm yếu tố bí mật, bất ngờ trong khi các phương tiện cơ động chiến đấu đường bộ, đường sắt và đường thủy chưa đáp ứng được, thì việc trang bị máy bay trực thăng đa năng, vừa chở quân, vừa vận tải là thích hợp nhất.

Trong tương lai xa hơn, bên cạnh việc mở rộng đội trực thăng đa năng thì Trung đoàn “Không cảnh” có thể tiến tới việc mua sắm trang bị các loại máy bay chuyên dụng hiện đại hơn nữa.

Tin rằng, với sự quyết tâm lớn, chủ trương đúng đắn và quan tâm đầu tư của trên, các cán bộ, phi công – kỹ thuật viên của đơn vị sẽ nhanh chóng đưa Trung đoàn đi vào hoạt động, làm chủ vũ khí trang bị, góp phần bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc.

Trung đoàn Không quân Công an Việt Nam: Hé lộ loại máy bay đầu tiên - Tiến lên hiện đại, trang bị mạnh - Ảnh 4.
Trực thăng chữa cháy Ka-32A11BC của Hàn Quốc. Ảnh minh họa.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều