+
Aa
-
like
comment

Trump vượt kỷ lục phiếu phổ thông của Obama

06/11/2020 11:24

Trump nhận được hơn 69,5 triệu phiếu phổ thông, phá kỷ lục về số phiếu cao nhất của cựu tổng thống Obama lập năm 2008.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ, tính tới ngày 5/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa, đã nhận được hơn 69,59 triệu phiếu phổ thông. Ông đã phá kỷ lục gần 69,5 triệu phiếu bầu được cựu tổng thống Barack Obama lập trong mùa bầu cử năm 2008.

Trump đang chiếm khoảng 49,9% tổng số phiếu bầu phổ thông đã được kiểm, tuy nhiên ông vẫn kém đối thủ Joe Biden, người tới nay đã giành được khoảng 73,6 triệu phiếu, chiếm hơn 50,5% tổng phiếu bầu đã được kiểm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 5/11. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 5/11. 

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay thu hút sự quan tâm của rất nhiều cử tri với kỷ lục hơn 100 triệu người đi bỏ phiếu sớm do lo ngại đại dịch Covid-19. Tỷ lệ cử tri đi bầu cao kỷ lục được cho là yếu tố giúp hai ứng viên năm nay giành số phiếu phổ thông cao chưa từng có.

Tuy nhiên, việc cử tri tấp nập bỏ phiếu sớm, trong đó có bỏ phiếu qua thư, khiến quá trình kiểm phiếu chậm trễ hơn và thậm chí nhiều bang đã cảnh báo có thể mất vài ngày kiểm phiếu.

Không chỉ chiếm ưu thế ở phiếu bầu phổ thông, Biden còn dẫn trước Trump ở phiếu đại cử tri với 264 phiếu và chỉ cần thêm 6 phiếu nữa để đạt được 270 phiếu đại cử tri, trở thành tổng thống Mỹ, theo dự báo của AP và Fox News.

Một số hãng tin khác như CNN, CNBC, NYTimes chưa dự báo Biden thắng ở bang chiến trường Arizona và chỉ tính cho ông 253 phiếu đại cử tri, trong khi Trump có 214 phiếu.

Tổng thống Trump đã thua ở một số bang chiến trường quan trọng và ngày càng hẹp cửa tái đắc cử, khi số liệu cho thấy ưu thế dẫn trước của ông ở bang chiến trường Georgia đã bị Biden san bằng. Nếu để mất Georgia, Trump hết cơ hội tái đắc cử, ngay cả khi thắng ở 4 bang còn lại, trong đó có Arizona.

(Theo CBS)

Bài mới
Đọc nhiều