+
Aa
-
like
comment

Trump: ‘Tôi thắng dễ dàng nếu tính số phiếu hợp lệ’

Tùng Anh - 06/11/2020 06:30

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước nước Mỹ từ Nhà Trắng, cập nhật về nỗ lực tranh cử và “tính toàn vẹn của cuộc bầu cử”.

Tổng thống Trump rời đi ngay sau khi phát biểu xong

Sau khi kết thúc bài phát biểu khoảng 20 phút, ông Trump rời đi ngay mà không nhận câu hỏi nào từ phóng viên trong phòng họp báo ở Nhà Trắng.

Tổng thống Trump: Chúng tôi muốn có cuộc bỏ phiếu công bằng

“Họ đang cố gắng cướp đi chiến thắng. Họ đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử”, ông Trump tiếp tục cáo buộc và không cung cấp thêm bằng chứng xác thực.

Vị tổng thống tỏ ra khó hiểu “vì sao họ không cho quan sát viên vào xem quá trình kiểm phiếu, trong khi rõ ràng họ phải tự hào nếu họ đang thắng”. “Họ đang gian lận”, ông Trump nói. “Các quan chức đảng Dân chủ không tin họ sẽ thắng cuộc bầu cử này. Vì vậy, họ mới tập trung vào phiếu bầu qua thư, để có thể gian lận”.

Ông Trump cáo buộc việc các nhân viên kiểm phiếu ở Michigan “cố gắng nhân đôi phiếu lên”, và cho rằng khi sự việc bị quan sát viên của đảng Cộng hòa phát hiện thì “họ (người kiểm phiếu) chắn tầm nhìn của chúng tôi, để chúng tôi không biết họ đang làm gì”.

“Chúng tôi muốn mọi phiếu bầu hợp lệ được đếm. Chúng tôi muốn có một cuộc bầu cử trung thực và một cuộc kiểm phiếu trung thực”, ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump: Thăm dò của truyền thông là “can thiệp vào bầu cử”

Theo ông Trump, việc truyền thông thực hiện thăm dò và tuyên bố kết quả bầu cử ở các bang “là những cuộc khảo sát sai lệch, được tạo ra để khiến cử tri của chúng tôi ở nhà”.

“Họ nói ông Biden dẫn trước ở Florida 5 điểm, nhưng tôi thắng Florida rất dễ dàng”, ông Trump nói.

Đương kim tổng thống cáo buộc bộ máy bầu cử “ở nhiều nơi do đảng Dân chủ vận hành” đã không cho phép các quan sát viên hợp lệ vào giám sát.

“Chúng tôi đang nộp rất nhiều đơn kiện vì cuộc bầu cử này không công bằng”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ tiếp tục cáo buộc phiếu bầu qua đã “phá hủy” hệ thống bầu cử Mỹ.

Tổng thống Trump: Đảng Cộng hòa đang thắng thế

Tổng thống Trump nói mục đích bài phát biểu là để “cập nhật cho người Mỹ biết về nỗ lực bảo vệ cuộc bầu cử”.

“Nếu đếm các phiếu bầu hợp lệ, tôi sẽ chiến thắng dễ dàng. Nếu đếm các phiếu bầu không hợp lệ, các phiếu bầu đến trễ, họ đang cố gắng cướp đi chiến thắng”, ông Trump nói.

Đương kim tổng thống nhấn mạnh về chiến thắng ở những bang quan trọng như Florida, Iowa, Indiana, Ohio và những bang khác “mặc dù có các hành động can thiệp bầu cử”.

“Không có ‘làn sóng xanh’ nào như họ nói, thay vào đó là ‘làn sóng đỏ'”, ông Trump nói.

Nói về thành tích của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử, ông Trump nói: “chúng tôi vẫn giữ được Thượng viện. Tôi rất tự hào về những gì đã đạt được. Lần đầu tiên, chúng tôi không thua cuộc đua nào ở Hạ viện. Và chúng tôi cũng thắng thêm nhiều ghế”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước nước Mỹ từ Nhà Trắng ngày 6/11

“Detroit và Philadelphia là hai địa danh chính trị suy đồi nhất ở Mỹ”

Ông chủ Nhà Trắng tiếp tục chỉ trích các thành phố tại bang Pennsylvania, cho rằng có dấu hiệu “gian lận bầu cử”.

Bang Pennsylvania vẫn còn 550.000 phiếu bầu đang chờ xử lý và kết quả có thể được công bố trong tối 5/11 (sáng 6/11 giờ Hà Nội). Địa điểm chủ chốt sẽ là thành phố Philadelphia với 100.000 phiếu bầu và ứng viên Biden đang giành tới 80% số phiếu tại đây, trong khi Donald Trump chỉ có 19%. Điều này có nghĩa việc hoãn kiểm phiếu tại hạt Allegheny, nơi đặt thành phố Pittssburgh lớn thứ hai bang Pennsylvania, cũng không có nhiều ý nghĩa.

Trump thừa nhận đang mất lợi thế ở Georgia

“Tôi có thể đang mất một ít lợi thế ở Georgia”, ông chủ Nhà Trắng nói. Ông cũng đề cập tới sự cố vỡ đường ống nước ở một điểm kiểm phiếu tại hạt Fulton, khiến quá trình kiểm tra phiếu bị trì hoãn 4 tiếng.

Trump: “Tôi có thể đã chiến thắng dễ dàng”

“Nếu tính số phiếu bầu hợp lệ, tôi có thể chiến thắng dễ dàng. Nếu tính số phiếu không hợp lệ, họ đã cố đánh cắp cuộc bầu cử từ chúng tôi. Chúng tôi đang theo dõi sát những phiếu bầu đến muộn”, Tổng thống Trump mở đầu bài phát biểu.

Trump có thể đưa ra góc nhìn riêng về cuộc bầu cử

Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway cho biết Tổng thống Trump dự kiến nói về “tình hình cuộc đua từ góc nhìn của ông”. Trump cũng có kế hoạch đề cập tới những “cuộc thăm dò trấn áp” cho thấy Biden dẫn trước ở nhiều bang chiến trường trước ngày bầu cử. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng các khảo sát này khiến người ủng hộ cho rằng ông đã thua.

Ưu thế của Trump tại Georgia tiếp tục bị thu hẹp

Tổng thống Trump phát biểu khi cách biệt về phiếu bầu giữa ông và đối thủ Joe Biden tại bang Georgia đã thu hẹp chỉ còn chưa đầy 10.000 phiếu, trong khi quá trình kiểm đếm vẫn tiếp tục diễn ra.

“Điều tương tự cũng đang xảy ra ở Pennsylvania”, John King từ kênh CNN cho biết.

Các hãng tin chưa công bố dự đoán kết quả tại bang Nevada, nhưng biên tập viên của tờ Nevada Independent Jon Ralston biết Biden đang dẫn trước khoảng 11.400 phiếu, thêm rằng Trump “không có đường thắng” ở đây. Quan chức bầu cử hạt Clark Joe Gloria tỏ ý hy vọng 63.262 phiếu còn lại sẽ được xử lý trong ngày 7-8/11.

Brad Raffensperger, quan chức bầu cử bang Georgia, cho biết còn 42.277 phiếu bầu chưa được kiểm. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn 12.835 phiếu so với đối thủ Joe Biden.

trump-4-JPG-9033-1604620030.jpg
Trump xuất hiện tại Nhà Trắng hôm 4/11.
Bài mới
Đọc nhiều