+
Aa
-
like
comment

Trump tố Biden gây ‘thảm họa quốc gia’

22/03/2021 08:10

Trump cáo buộc chính sách nhập cư của Biden gây khủng hoảng di cư ở biên giới phía nam và gọi đây là “thảm họa quốc gia”.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/3 tuyên bố ông đã trao lại cho chính quyền Tổng thống Joe Biden “biên giới an toàn nhất trong lịch sử”.

“Tất cả những gì họ cần làm là để cho hệ thống đã hoạt động trơn tru này tiếp tục chạy, không cần nghĩ thêm gì. Nhưng thay vào đó, chỉ trong vài tuần, chính quyền Biden đã biến một chiến thắng quốc gia thành thảm họa quốc gia”, Trump nói. “Họ đang sa lầy và ngày càng lún sâu hơn”.

Trump hối thúc Biden hoàn thành dự án xây tường biên giới, đồng thời cáo buộc chính quyền của người kế nhiệm “gây chết người và thảm kịch nhân đạo”.

Trump phát biểu ngày 28/2 tại Hội nghị Chính trị Bảo thủ Mỹ (CPAC) ở thành phố Orlando, bang Florida. Ảnh: Reuters.
Trump phát biểu ngày 28/2 tại Hội nghị Chính trị Bảo thủ Mỹ (CPAC) ở thành phố Orlando, bang Florida.  

Cựu tổng thống Mỹ còn chỉ trích Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, người luôn bảo vệ chính sách nhập cư của chính quyền Biden. Mayorkas tuyên bố biên giới phía nam vẫn “đóng cửa”, trong khi nhấn mạnh Mỹ sẽ không trục xuất trẻ vị thành niên di cư không có người lớn đi kèm.

“Giờ không phải lúc thích hợp để đến Mỹ. Đừng đến đây, đó là hành trình nguy hiểm. Chúng tôi đang xây dựng những cách thức an toàn, có trật tự và nhân văn để giải quyết nhu cầu của trẻ nhỏ dễ bị tổn thương. Đừng đến Mỹ”, Mayorkas nói hôm 21/3.

Trump chỉ trích Mayorkas “thảm hại”, “không biết gì”, “tự mãn” và “không có khả năng lãnh đạo” Bộ An ninh Nội địa. Cựu tổng thống Mỹ còn cho rằng việc Mayorkas xuất hiện trên truyền hình là “nỗi hổ thẹn của đất nước”.

“Rõ ràng là họ đang tìm cách che giấu tình hình thực sự tồi tệ thế nào. Cách duy nhất để chấm dứt Khủng hoảng Biên giới Biden là họ chịu thừa nhận thất bại hoàn toàn và áp dụng các chính sách hiệu quả, đã được chứng minh của Trump”, cựu tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Nhà Trắng hiện chưa bình luận về chỉ trích của Trump. Chính quyền Biden đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng di cư dọc biên giới, khi người di cư từ Trung Mỹ ồ ạt kéo tới đây kể từ khi Biden nhậm chức. Theo CBS, số trẻ nhập cư đang bị giữ ở Mỹ đã vượt 15.000.

Sau khi nắm quyền, Biden đã đảo ngược một số chính sách biên giới của Trump, đình chỉ dự án xây tường biên giới và lên kế hoạch cho người nhập cư trở thành công dân Mỹ. Tuy nhiên, Biden hôm 16/3 thừa nhận làn sóng người di cư kéo tới Mỹ hiện nay có thể tồi tệ hơn tình huống từng khiến chính quyền Trump siết chặt chính sách nhập cư và dọa đóng cửa biên giới năm 2019. Ông cũng đã kêu gọi người di cư đừng đến Mỹ.

(Theo Hill)

Bài mới
Đọc nhiều