+
Aa
-
like
comment

Trump thua toàn tập, ông Biden chính thức thành tổng thống Mỹ thứ 46

Tùng Anh - 07/01/2021 16:01

Sau nhiều giờ hỗn loạn, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã kiểm phiếu, tranh luận và có kết quả chính thức: chiến thắng giành cho ông Joe Biden.

Số phiếu đại cử tri được Quốc hội Mỹ xác nhận cho đến thời điểm này cho thấy ông Joe Biden đã giành được 306 phiếu – số phiếu như truyền thông đã cung cấp trước đây để tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Tổng thống Trump thất bại trong nỗ lực ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ

Xác nhận chiến thắng của ông Biden

Quốc hội Mỹ ngày 7-1 chứng nhận đủ số phiếu bầu của đại cử tri đoàn dành cho ông Joe Biden, trao cho ông chiến thắng trong cuộc đua tổng thống Mỹ ngày 3-11-2020 trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, theo hãng tin Reuters.

Với việc chứng nhận các phiếu bầu của bang Vermont, hiện ông Biden đã có ít nhất 270 phiếu đại cử tri, mức tối thiểu để tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ông Trump cam kết chuyển giao quyền lực

Đài CNN đưa tin tổng thống Trump cuối cùng đã lên tiếng cam kết chuyển giao quyền lực một cách “có trật tự” cho ông Biden, tuy nhiên vẫn lặp lại những cáo buộc về kết quả bầu cử mà cách đây vài giờ đã dẫn đến việc người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Trước đó, một số đảng viên Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ tuyên bố sẽ ủng hộ nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump bằng cách lên tiếng phản đối phiếu đại cử tri tại phiên họp.

Các thành viên Vệ binh Quốc gia đã được huy động. Trong khi đó, người ủng hộ ông Trump đã kéo về thủ đô Washington D.C để phản đối xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Giới phân tích cho rằng bất kỳ nỗ lực nào của phía Đảng Cộng hòa để thách thức phiếu đại cử tri đều sẽ không thành công vì đảng Dân chủ đang nắm thế đa số tại Hạ viện Mỹ và họ sẽ bỏ phiếu bác bỏ ý kiến phản đối. Vẫn còn nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa không lên tiếng liệu họ sẽ tham gia nỗ lực của các đồng minh của ông Trump hay không.

Bài mới
Đọc nhiều