+
Aa
-
like
comment

Trump dự kiến rời Washington trước khi Biden nhậm chức

16/01/2021 17:16

Trump dự kiến rời thủ đô bằng trực thăng vào sáng 20/1 và có thể về đến Florida vào thời điểm Biden nhậm chức trưa 20/1.

Tổng thống Donald Trump, người đã thông báo sẽ không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm Joe Biden, đang lên kế hoạch cho một lễ chia tay tại Căn cứ chung Andrews bên ngoài Washington – “trụ sở” của Air Force One. Nghi thức chia tay có thể bao gồm bắn 21 phát đại bác, hai nguồn tin giấu tên nói với Reuters ngày 15/1.

Hai người này nhấn mạnh kế hoạch có thể thay đổi. Hiện chưa rõ Trump có phát biểu vào ngày 20/1 hay không.

Tổng thống Donald Trump lên trực thăng Marine One để rời Nhà Trắng ngày 14/10. Ảnh: AFP.
Tổng thống Donald Trump lên trực thăng Marine One để rời Nhà Trắng ngày 14/10. Ảnh: AFP.

Trump sau đó sẽ lên trực thăng bay đến Palm Beach, Florida, để bắt đầu cuộc sống hậu Nhà Trắng tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Ông có thể sẽ ở Florida vào thời điểm Biden tuyên thệ nhậm chức trưa 20/1. Một số phụ tá của Nhà Trắng có kế hoạch tiếp tục làm việc cho Trump ở Palm Beach khi ông nỗ lực duy trì ảnh hưởng với đảng Cộng hòa.

Một số cố vấn thúc giục Tổng thống tổ chức một cuộc gặp mặt với Biden ở Nhà Trắng trước Ngày nhậm chức, nhưng không có dấu hiệu Trump sẵn sàng làm vậy. Trump, tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần, có kế hoạch ân xá thêm nhiều người trước khi rời đi.

Một cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy Trump sẽ rời Nhà Trắng với mức tín nhiệm thấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông là 29%. Các hoạt động của ông hậu bầu cử đã gây ác cảm cho nhiều người, đặc biệt là việc ông bị cáo buộc kích động người ủng hộ dẫn đến vụ bạo loạn ở tòa quốc hội Mỹ ngày 6/1.

Phương Vũ (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều