+
Aa
-
like
comment

Trump dồn lực tổng tấn công phút chót

02/11/2020 20:18

Trump tổ chức ít nhất 14 cuộc vận động khắp nhiều bang trong những ngày cuối của chiến dịch tranh cử, với hy vọng tạo nên một “làn sóng đỏ”.

Trong 72 giờ cuối cùng của chiến dịch vận động tranh cử 4 năm trước, Donald Trump đã di chuyển vòng quanh nước Mỹ, từ New Hampshire đến Florida, Nevada, Virginia, Colorado, và Bắc Carolina.

Năm nay, khoảng cách giữa những điểm dừng chân cuối cùng của Trump ngắn hơn, nhưng cường độ hoạt động của ông không suy giảm. Từ ngày 31/10 đến 3/11, ông chủ Nhà Trắng dự kiến tổ chức ít nhất 14 buổi vận động, được ví như cuộc “tổng tấn công” nhằm thuyết phục những cử tri vẫn đang lưỡng lự tại các bang chiến trường quan trọng.

Trump dường như đang đặt cược vào những bang chiến trường thuộc “Vành đai Rỉ sét”, nơi từng giúp ông giành chiến thắng hồi năm 2016. “Vành đai Rỉ sét” là thuật ngữ chỉ các bang vùng Trung Tây, từng là những “cỗ máy công nghiệp” hùng mạnh của nước Mỹ nhưng lâm vào suy thoái từ năm 1980.

Vành đai này bắt đầu ở vùng trung tâm bang New York, vắt qua các bang phía tây như Pennsylvania, Ohio, Maryland, Indiana và Michigan, kết thúc ở phía bắc Illinois, phía đông Iowa và đông nam Wisconsin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc vận động ở Montoursville, bang Pennsylvania, hôm 31/10. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc vận động ở Montoursville, bang Pennsylvania, hôm 31/10. Ảnh: AFP.

Trong cuộc vận động hôm 31/10 tại thành phố Reading, bang Pennsylvania, “chiến trường” được nhận định sẽ đóng vai trò định đoạt kết quả bầu cử, Trump đưa ra cho cử tri một loạt lựa chọn, gồm giữa phong tỏa vì Covid-19 hay tái mở cửa cộng đồng, cắt giảm thuế hay đổ tiền vào những chương trình tốn kém của chính phủ như “Thỏa thuận Xanh Mới” về môi trường, phát triển mạnh công nghiệp hay để việc làm rơi vào tay nước ngoài.

Theo bình luận viên Gabby Orr của Politico, những lập luận trên giúp nêu bật chủ đề mà chiến dịch tranh cử của Trump vốn thúc đẩy suốt mùa hè, rằng ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden chỉ là “con rối” của những lực lượng cực tả trong đảng, không đáng tin cậy để giao trọng trách dẫn dắt công cuộc phục hồi nền kinh tế hậu Covid-19.

“Cuộc bầu cử này là sự lựa chọn giữa Biden suy thoái và Trump siêu phục hồi. Đó còn là lựa chọn giữa Biden phong tỏa và một vaccine an toàn giúp chấm dứt đại dịch”, Trump phát biểu trước đám đông ở thành phố Reading, tại sự kiện đầu tiên trong bốn cuộc vận động của ngày 31/10.

“Dưới thời Biden, trường học sẽ biến mất, cũng không còn đám cưới, lễ tốt nghiệp, lễ Tạ ơn, Giáng sinh hay Quốc khánh. Biden sẽ nhốt mọi người vào trong một cơn ác mộng bất tận của lệnh phong tỏa chết chóc”, Tổng thống Mỹ nói thêm.

Bình luận viên Orr nhận định do không còn nhiều thời gian thu hút cử tri mới, Trump sẽ dành những ngày cuối cùng để tập trung vào một mục tiêu duy nhất, là thuyết phục những người ủng hộ ở vùng nông thôn và tầng lớp lao động về triển vọng tươi sáng của “làn sóng đỏ”, biểu tượng của đảng Cộng hòa, miễn là họ đi bỏ phiếu.

“Ba ngày kể từ bây giờ, đây là bang sẽ cứu vãn giấc mơ Mỹ. Chỉ có một cách để giữ gìn và bảo vệ bản sắc Mỹ, là mọi người phải có mặt tại điểm bỏ phiếu vào ngày 3/11”, Trump phát biểu tại Reading, bang Pennsylvania, nơi ông giành chiến thắng hồi năm 2016.

Ngày 1/11, Trump khởi động lịch trình bận rộn tại bang Michigan, dưới cái lạnh âm 29 độ C với gió mạnh và tuyết rơi, tiếp đó là sự kiện tại một loạt bang quan trọng khác, bao gồm Iowa, Bắc Carolina, Georgia và Florida. Trong khi đó, Biden chỉ đến thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, vào cùng ngày. Theo hầu hết các cuộc thăm dò toàn quốc, Biden vẫn dẫn trước Trump.

Tại các cuộc vận động, Trump vẫn lặp lại thông điệp điển hình như chỉ trích những chính sách của đảng Dân chủ, hay mỉa mai năng lực điều hành của Biden. Trump cho hay Biden “giận dữ” và “kích động” vì “đang thua cuộc”, dù đa số các cuộc thăm dò đều cho thấy lợi thế nghiêng về phía Biden.

Theo Orr, chiến thắng của Trump trong đêm bầu cử sẽ chứng minh hiệu quả của chiến lược “gieo rắc sợ hãi” tại những khu vực mà cử tri quan ngại sâu sắc với Covid-19, nhưng cuối cùng vẫn ủng hộ Tổng thống Mỹ, bởi họ lo sợ điều gì đó tồi tệ hơn, như thuế tăng, chương trình y tế bị xã hội hóa, hay loạt lệnh phong tỏa mới.

Tuy nhiên, rất ít bằng chứng cho thấy Trump, người đang bị tụt lại so với đối thủ ở những bang ông từng chiến thắng dễ dàng, tạo ra được làn sóng ủng hộ mang tính đột phá vào giờ chót.

Bang chiến trường - nơi đụng độ khốc liệt trong bầu cử tổng thống Mỹ

Là một mũi nhọn trong cuộc “tổng tấn công” giai đoạn nước rút của Trump, gia đình và những đại diện hàng đầu của Tổng thống Mỹ cũng đang ra sức vận động ở các bang chiến trường để hợp lực với ông. Hôm 31/10, Đệ nhất phu nhân Melania tổ chức sự kiện riêng ở bang Wisconsin, trong khi Phó tổng thống Mike Pence vận động trên khắp bang Bắc Carolina.

Truyền thông Mỹ hôm 1/11 còn đưa tin trong một sự kiện hồi tháng 9 ở thành phố Austin, bang Texas, Ivanka, con gái Trump, đã huy động được 4,5 triệu USD tiền quyên góp trong một ngày, phá kỷ lục 3,8 triệu USD của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama. Vào tuần cuối cùng trước thềm bầu cử, ái nữ của Tổng thống kêu gọi được tổng cộng 13 triệu USD.

Bản thân Trump cũng được hộ tống bởi đội ngũ bao gồm những trợ lý hàng đầu, với số lượng ngày càng đông hơn sau mỗi điểm dừng. Đến sự kiện thứ ba hôm 31/10, hai cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner và Hope Hicks, giám đốc chiến dịch tranh cử của Trump Bill Stepien, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel và cố vấn cấp cao của chiến dịch Jason Miller đều có mặt trên chuyên cơ Không lực Một.

Lou Holtz, cựu huấn luyện viên bóng bầu dục nổi tiếng của Mỹ, cũng xuất hiện tại một trong các sự kiện của Trump hôm 31/10.

“Các bạn chỉ cần đi bỏ phiếu vào ngày 3/11 hoặc trước đó, để đảm bảo một cơ hội cho đất nước này. Đây không phải vấn đề giữa đảng Dân chủ hay Cộng hòa, mà là về đúng và sai, thiện và ác”, Holtz phát biểu trước “biển người” đội những chiếc mũ đỏ in khẩu hiệu “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

(Theo Politico)

Bài mới
Đọc nhiều