+
Aa
-
like
comment

Trump đòi Trung Quốc bồi thường 10.000 tỷ USD vì Covid-19

06/06/2021 11:03

Trump cho rằng Trung Quốc phải bồi thường 10.000 tỷ USD và chịu trách nhiệm trước thế giới vì những thiệt hại do Covid-19 gây ra.

“Đã đến lúc Mỹ và thế giới yêu cầu giới lãnh đạo Trung Quốc bồi thường và chịu trách nhiệm. Chúng ta phải cùng lên tiếng đòi Trung Quốc trả giá. Mỹ cần lập tức thực hiện các bước áp thuế 100% lên mọi hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc”, cựu tổng thống Donald Trump ngày 5/6 phát biểu tại Hội nghị đảng Cộng hòa bang Bắc Carolina.

Đây là bài phát biểu công khai đầu tiên của Trump kể từ tháng 2, trong bối cảnh cựu tổng thống Mỹ tiếp tục bị các mạng xã hội “cấm cửa”. 1.250 vé tại sự kiện đã được bán hết, khi nhiều người kỳ vọng vào diễn văn lớn đầu tiên của Trump kể từ khi ông rời Nhà Trắng.

Trump phát biểu tại Hội nghị đảng Cộng hòa bang Bắc Carolina ngày 5/6. Ảnh: AFP.
Trump phát biểu tại Hội nghị đảng Cộng hòa bang Bắc Carolina ngày 5/6. Ảnh: AFP.

Trước đám đông ủng họ, Trump tuyên bố mọi quốc gia cần chung tay “gửi cho Trung Quốc một hóa đơn đòi bồi thường tối thiểu 10.000 tỷ USD cho thiệt hại vì Covid-19”. Ông còn cáo buộc Trung Quốc khiến Mỹ thiệt hại gần 16.000 tỷ USD khi “thả” đại dịch Covid-19 lây lan khắp thế giới và “cướp đi sinh mạng hàng trăm nghìn người Mỹ”.

Theo cựu tổng thống, nếu ông không nhanh chóng phát triển vaccine trong nhiệm kỳ của mình, nước Mỹ có thể sẽ trải qua tình trạng tồi tệ như đại dịch cúm Tây Ban Nha với cả trăm triệu người chết.

“Truyền thông, đảng Dân chủ và những chuyên gia tự xưng cuối cùng đã thừa nhận những gì tôi đã nói gần 13 tháng trước: Có bằng chứng cho thấy virus bắt nguồn từ phòng thí nghiệm chính phủ ở Trung Quốc”, Trump tuyên bố.

Ông chỉ trích tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn Nhà Trắng trong hai nhiệm kỳ tổng thống về đại dịch Covid-19, liên tục đưa ra những lời khuyên sai lầm. Trump nhắc lại quyết định cấm nhập cảnh từ Trung Quốc và châu Âu từng bị Fauci phản đối nhưng ông vẫn quyết tâm thực hiện. Cựu tổng thống Mỹ nói sai lầm lớn nhất của Fauci là bác bỏ giả thuyết đại dịch Covid-19 bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Bên cạnh ý tưởng đòi bồi thường, Trump còn kêu gọi mọi quốc gia trên thế giới hủy toàn bộ khoản nợ với Trung Quốc. Ngoài ra, ông đề nghị chính quyền Tổng thống Joe Biden duy trì và tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc, đem công việc trở về cho người dân Mỹ và buộc các công ty quay lại Mỹ.

Trái với nhiều dự báo, trong màn tái xuất lần này, Trump vẫn không tuyên bố ý định tái tranh cử tổng thống trong năm 2024. Ông chỉ lấp lửng với cử tri rằng “chúng tôi sẽ sớm lấy lại mọi thứ đã mất” trong tương lai.

(Theo Reuters) 

Bài mới
Đọc nhiều